Việt Nam “thu được rất nhiều” khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trong buổi họp báo về sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội vừa qua.

Họp báo Chính phủ chiều 1-3
Họp báo Chính phủ chiều 1-3

Ngày 1-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2- 2019. 14 giờ chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo về sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội vừa diễn ra, ông Mai Tiến Dũng tiếp tục nhấn mạnh, trong thời gian rất gấp, chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị, nhưng Việt Nam đã thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận xã hội, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Việc Việt Nam nỗ lực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho Hội nghị đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, thể hiện thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên.

Đặc biệt, Việt Nam đã quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã giới thiệu có hiệu quả về đất nước Việt Nam với nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hội nghị thượng đỉnh là cơ hội tuyệt vời cho đất nước chúng ta và Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò của chủ nhà, bảo đảm tuyệt đối an ninh, để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè năm châu.

“Đó là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, sự chung tay của người dân. Nhiều người dân ở Đồng Đăng, Lạng Sơn đã chủ động dỡ bỏ những hàng quán được cho là cũ kỹ, có thể gây cản trở giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan. Người dân Lạng Sơn, Hà Nội hân hoan đứng hai bên đường chào đón khách quý, đó là hình ảnh rất đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, khi rời Việt Nam, Tổng thống Mỹ đã  liên tục nói lời cảm ơn và khen ngợi Việt Nam trong công tác tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. “Trên cả tuyệt vời” là lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nhiều lần”, ông Mai Tiến Dũng cho hay.

Báo chí nêu câu hỏi về chi phí Việt Nam bỏ ra cho việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 và thu về được gì?. Ông Mai Tiến Dũng cho rằng, chúng ta “thu” được rất nhiều, dù có cái nhìn thấy, có cái không thấy. Việt Nam được 2 lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lựa chọn làm nơi tổ chức hội nghị, cho thấy vị thế, vai trò của Việt Nam đối với đóng góp cho thế giới và khu vực. Khi Việt Nam tổ chức hoàn hảo cho sự kiện, nhất là về an ninh, an toàn, trật tự xã hội, môi trường kinh tế phát triển... thì điều đó đã được cả thế giới nhìn thấy và ghi nhận.

Việt Nam đã nhận được sự tin cậy rất lớn của các nhà lãnh đạo, trong đó có 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên, an ninh tuyệt đối. Mọi sự chuẩn bị phải hoàn hảo, nhất là về lịch trình, vì hoàn toàn cuộc gặp có thể bị hủy nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Bên cạnh đó, mọi hạ tầng về mạng, đi lại, ăn uống cho báo chí tác nghiệp... đều được bảo đảm. Người dân, du khách ra đường tự do, an toàn.

“Mọi chi chí chưa được tính toán, và cũng khó có con số chính xác. Ví dụ có những sản phẩm của doanh nghiệp để phục vụ cho hội nghị, cho trung tâm báo chí với 3.000 nhà báo. Nhưng chi phí sẽ không nhiều. Còn cái chúng ta thu được thì rất nhiều”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Cùng với đó, những mô hình mà phái đoàn Triều Tiên thăm quan là những mô hình ý nghĩa với Triều Tiên, vì đó là những gì Việt Nam chúng ta đã làm được sau những năm đổi mới. Đó cũng có thể mang lại ý nghĩa sâu xa, là tiền đề để sau này Mỹ - Triều Tiên xử lý những vấn đề giữa hai bên.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc tổ chức hội nghị không đơn giản, nếu lịch trình sắp xếp không tốt, một phái đoàn có thể huỷ làm việc, tuy nhiên cả hai nhà lãnh đạo đều rất hài lòng với cách làm của Việt Nam. Chúng ta đã thể hiện được sự hiếu khách, trọng thị và tổ chức an toàn tuyệt đối hội nghị.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cũng dẫn lời Thủ tướng cho rằng, "bình thường để được những hãng thông tin lớn đưa tin, chúng ta phải bỏ hàng triệu USD, nay có gần 250 hãng lớn trên thế giới đến đưa tin, đây là một thành công vô giá". Hình ảnh Việt Nam thường xuyên được xuất hiện trên hàng chục hãng thông tấn lớn của thế giới, đó là cái được khó có thể đo đếm được.

Tin cùng chuyên mục