Việt Nam sẽ tổ chức duyệt binh tàu hải quân

Ngày 17-7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về ASEAN 2020 chủ trì Cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo và các Tiểu ban trực thuộc, nhằm rà soát công tác chuẩn bị cho các hội nghị, hoạt động quốc phòng - quân sự ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam sẽ tổ chức duyệt binh tàu hải quân

Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng, cho biết, công tác chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Bộ Quốc phòng được triển khai từ sớm, trong đó đề án tổ chức các hội nghị quốc phòng, quân sự ASEAN năm 2020 đã được Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng phê duyệt từ tháng 4-2018.

Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về ASEAN 2020 và các tiểu ban trực thuộc đã được thành lập. Kế hoạch triển khai thực hiện đề án và danh mục các hoạt động quốc phòng, quân sự ASEAN trong năm 2020 đã được Bộ Quốc phòng thông qua. Sẽ có nhiều hội nghị, hoạt động quốc phòng, quân sự được tổ chức trong năm, diễn ra khắp từ Bắc vào Nam, như ADMM, ADMM+, hội nghị quan chức quốc phòng mở rộng (ADSOM+),  hội thao quân sự ASEAN, hội nghị tư lệnh hải quân và diễn tập an ninh hàng hải ASEAN...

Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh việc đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hội nhập quốc tế và đóng góp vào thành công chung của cả nước. Đối với các nội dung công việc cụ thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo: Về chủ đề năm 2020 của Bộ Quốc phòng, cần xây dựng dựa trên các thành tố chính của chủ đề Năm ASEAN 2020 của Việt Nam. Công tác tham vấn nội dung cần được chủ động triển khai ở các cấp; tận dụng các cơ chế đối thoại, hợp tác hiện có; các chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trên cơ sở đó hoàn thiện các văn kiện và nội dung, sáng kiến cho năm 2020.

Về công tác tuyên truyền, cần chủ động tăng cường với nhiều hình thức khác nhau, cả thường xuyên và cho từng sự kiện cụ thể. Về công tác đào tạo, giao các đơn vị tiếp tục quan tâm triển khai, coi đây là nhân tố hết sức quan trọng đảm bảo tổ chức thành công các hội nghị và sự kiện, vì vậy cần kết hợp vừa đào tạo vừa tham gia vào các hoạt động thực tế ngay từ năm 2019. Để đảm bảo tính chủ động trong công tác chuẩn bị, triển khai. Cục Đối ngoại - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo được giao rà soát, đôn đốc các Tiểu ban, các cơ quan, đơn vị và chịu trách nhiệm trước Bộ Quốc phòng; thường xuyên phối hợp với Bộ Ngoại giao về mọi mặt công tác cho năm ASEAN 2020.

Chia sẻ bên lề hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết bên cạnh các hội nghị, hội thao… Việt Nam cũng tổ chức một số sự kiện như lễ duyệt binh tàu hải quân nhân 65 năm thành lập Hải quân Việt Nam gắn liền với hội nghị Tư lệnh hải quân các nước ASEAN. Lễ diễu binh này không chỉ mời các nước ASEAN, còn mời tất cả các quốc gia là đối tác, bạn bè của chúng ta có quan tâm. Ngoài ra trong thời gian này cũng tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao, quân nhạc và nhiều nội dung khác nhằm không khí chung của năm ASEAN.

Tin cùng chuyên mục