Việt Nam - Nepal nhất trí đẩy mạnh mở cửa thị trường nông sản

Ngày 11-5, lễ đón Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli sang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Thủ tướng Nepal Sharma Oli Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Thủ tướng Nepal Sharma Oli Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Sharma Oli có chuyến thăm lịch sử lần đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Nepal tới Việt Nam kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975. Sau lễ đón, 2 Thủ tướng đã có cuộc hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sharma Oli đều hài lòng về kết quả chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nepal, nhất là việc 2 bên đã ký kết nhiều văn kiện quan trọng, gồm Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ giữa Chính phủ 2 nước, Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế tham vấn song phương giữa 2 Bộ Ngoại giao, và Ý định thư về đàm phán và ký kết Hiệp định khung về hợp tác thương mại và đầu tư giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Cung cấp Nepal. 

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên các kênh Nhà nước, Chính phủ, đảng chính trị, cơ quan lập pháp, địa phương và giao lưu nhân dân, đồng thời nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong năm 2020. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy nhằm mở rộng quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nepal trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng đánh giá, nông nghiệp là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, trên cơ sở đó nhất trí xem xét các đề xuất mở cửa thị trường cho nông sản mỗi nước, nhất là gạo, tiêu, điều, cao su và trái cây nhiệt đới, đồng thời thúc đẩy trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao, trao đổi chuyên gia nông nghiệp. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân. Phía Việt Nam nhất trí thúc đẩy thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal tại Hà Nội trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, kết nối hàng không và trên một số lĩnh vực như an ninh, hậu cần và phòng chống thảm họa thiên tai. Hai bên cũng chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hiệp quốc. 

Cùng ngày, Thủ tướng Sharma Oli đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Tin cùng chuyên mục