Việt Nam luôn nhất quán với chính sách phản đối vũ khí hạt nhân

Việt Nam luôn nhất quán với chính sách phản đối vũ khí hạt nhân và là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia ủng hộ, ký kết và phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Sáng 31-7, Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, nhân dịp Hội nghị thế giới chống bom Nguyên tử và Khinh khí lần thứ 63 diễn ra tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) từ ngày 2 đến ngày 10-8-2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi Điện mừng tới hội nghị.

Nội dung Điện mừng như sau:

Thay mặt Nhà nước, nhân dân và phong trào hòa bình Việt Nam, tôi xin gửi tới các đại biểu quốc tế và Nhật Bản tham dự Hội nghị Thế giới chống bom Nguyên tử và Khinh khí năm 2018 những tình cảm hữu nghị và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Suốt 63 năm qua, kể từ khi Hội nghị thế giới chống bom Nguyên tử và Khinh khí lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1955 - 10 năm sau thảm họa hạt nhân tại Hiroshima và Nagasaki, phong trào hòa bình và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đã không ngừng nỗ lực đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và đạt được những kết quả quan trọng. Những nỗ lực đó đã đóng góp tích cực cho sự ra đời của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968, Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân năm 2017 và mới đây nhất, năm 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều và Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên đã mở ra những triển vọng tích cực để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phải gánh chịu hậu quả nặng nề do chất độc da cam gây ra đối với con người và môi trường, nhân dân Việt Nam thấu hiểu những hậu quả thảm khốc của vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việt Nam luôn nhất quán với chính sách phản đối vũ khí hạt nhân và là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia ủng hộ, ký kết và phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân. Chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của phong trào hòa bình thế giới nhằm phản đối, xóa bỏ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt; tin tưởng Hội nghị năm nay là dịp để các lực lượng và tổ chức hòa bình trên thế giới khởi xướng những hoạt động mới chống vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt, tiếp tục khẳng định tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nạn nhân vũ khí nguyên tử, nạn nhân chất độc da cam và nạn nhân của các tội ác chiến tranh khác, vì một thế giới hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những tình cảm chân thành, sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả mà phong trào hòa bình thế giới và Nhật Bản, Hội đồng chống bom nguyên tử và khinh khí Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Tin cùng chuyên mục