Việt Nam là thành viên tích cực, đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) tại New York, Hoa Kỳ từ ngày 25-9 đến 1-10, với chủ đề “Làm cho LHQ gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Theo thông tin của Ban Thư ký LHQ, dự kiến có hơn 80 nguyên thủ, hơn 50 người đứng đầu chính phủ và 47 bộ trưởng sẽ tham dự phiên thảo luận chung. 

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kỳ họp lần này của LHQ diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến chuyển nhanh chóng và phức tạp; chiến tranh, xung đột, đói nghèo vẫn là những thách thức gay gắt mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt. Là quốc gia từng phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, Việt Nam cảm nhận sâu sắc những đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra và trân trọng giá trị của hòa bình. Đồng thời, Việt Nam cũng là một tấm gương sáng về thành tựu vượt qua đói nghèo, hàn gắn vết thương chiến tranh và hòa giải các mâu thuẫn. Tham dự kỳ họp này, Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam mang theo một thông điệp mạnh mẽ: “Là một thành viên tích cực, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết làm hết sức mình, trong khả năng và điều kiện cho phép để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, vì một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển; một trật tự chính trị và kinh tế quốc tế công bằng, dân chủ và dựa trên luật lệ”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chuyến công tác lần này là cơ hội để Việt Nam quảng bá những thành tựu trong phát triển kinh tế, phát triển con người, hướng đến mục tiêu bao trùm và bền vững; là dịp để Việt Nam chia sẻ và đề xuất các sáng kiến chính sách trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người phù hợp với bối cảnh phát triển của từng quốc gia… Đặc biệt, Việt Nam đến với kỳ họp năm nay với một vinh dự và trách nhiệm hết sức to lớn khi là ứng cử viên không chỉ của ASEAN mà còn của cả nhóm châu Á - Thái Bình Dương gồm 54 nước vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Tin cùng chuyên mục