Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày

Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 từ hôm 6-2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-2, tức chỉ có 10 ngày để triển khai. Trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Sáng nay, tại Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (ở Cung Văn hóa Hữu nghị, TP Hà Nội) đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi họp báo.

Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày ảnh 1 Phóng viên trong nước và quốc tế tham gia cuộc họp báo sáng nay 25-2-2019. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại đây, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất về tất cả các mặt. Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở Trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Mỹ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú.
Các đoàn tiền trạm an ninh của Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá tốt và cảm ơn Việt Nam đảm bảo an ninh và an toàn là mức cao nhất.
Về y tế, Bộ Y tế, đã có phương án bảo đảm an ninh môi trường, an toàn thực phẩm. Đã có 3 bệnh viện được giao nhiệm vụ trực chiến.
Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, lãnh đạo, nhân dân Việt Nam muốn thể hiện Việt Nam là đất nước có chính sách đối ngoại vì hòa bình, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp trực tiếp vào việc giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu các thành tựu của quá trình đổi mới toàn diện, giới thiệu về Hà Nội văn hiến cũng như kỷ niệm 20 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình do UNESCO trao tặng.
Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày ảnh 2 Buổi họp báo thu hút đông đảo phóng viên quốc tế, trong nước. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng cho hay, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này đã thu hút sự quan tâm hàng đầu của khu vực và thế giới vì liên quan tới vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Quá trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã có nhiều tiến triển kể từ hội nghị lần đầu tại Singapore tháng 6-2018. Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 từ hôm 6-2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-2, tức chỉ có 10 ngày để triển khai.
Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và TP Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019.
“Được Mỹ và Triều Tiên đề nghị làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2, Việt Nam rất vui mừng và vinh dự. Việt Nam sẽ đảm bảo về an ninh, lễ tân và tạo không khí thuận lợi nhất để hội nghị lần hai đạt kết quả tốt” Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định.
Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày ảnh 3 Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu tại cuộc họp báo.  Ảnh: VIẾT CHUNG
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội để thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.
Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, trong thời gian này Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam; trong khi lãnh đạo Triều Tiên trong những ngày tới cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên sau 55 năm, kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kinh Nhật Thành vào tháng 11-1964.
“Khả năng của Việt Nam đã thể hiện qua nhiều hội nghị lớn và các chuyến thăm song phương. Việt Nam là mối quan tâm quốc tế về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập trong các năm qua. Việt Nam có quan hệ tốt với Mỹ - Triều. Năm 2020, Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN và nếu trúng cử, Việt Nam sẽ là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết.
Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày ảnh 4 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc họp báo.  Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, hiện có gần 3.000 phóng viên quốc tế của hơn 200 hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam; bên cạnh đó còn có gần 550 phóng viên trong nước, lớn hơn số lượng phóng viên tại APEC 2017.
“Trong những ngày các bạn tác nghiệp ở Việt Nam, Bộ TT-TT sẽ là người nhà của các bạn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói với các phóng viên quốc tế.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, so với khi tổ chức APEC, ICM có thời gian triển khai ngắn hơn rất nhiều.
ICM phải đảm bảo hoạt động cho 4.000 phóng viên, nhưng diện tích khá hẹp nên việc đảm bảo mạng Internet không tắc nghẽn là một thách thức với nhà mạng viễn thông.
ICM hiện có gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định kết nối laptop bên cạnh hệ thống wifi. Bộ TT-TT cũng bố trí 49 bốt điện thoại cố định, lắp thêm trên 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G để đảm bảo lưu thông mạng điện thoại di động.
Trung tâm còn đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp từ đây ra quốc tế. Các phóng viên sẽ được miễn phí tất cả các bữa ăn ở đây với những đặc sản như phở, giò chả, nem, xôi khúc.
Bộ TT-TT cũng sẽ tặng các phóng viên một bộ tem văn hoá để các bạn biết hơn về con người, đất nước Việt Nam.
Việt Nam hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày ảnh 5 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tại ICM, TP Hà Nội bố trí 4 xe buýt 2 tầng, cứ 10 phút một chuyến đưa các phóng viên đến tất cả địa điểm để tác nghiệp miễn phí.
Vào các tối 26, 27, 28-2, các buổi biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam để chào mừng sự kiện này sẽ được tổ chức tại Tượng đài Lý Thái Tổ bên Hồ Hoàn Kiếm.
Để trang trí ở các địa điểm diễn ra hội nghị và các cuộc gặp chính thức song phương, Hà Nội đã lắp đặt 27 màn hình led, 4.000 banner, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, cứu nạn khi có yêu cầu.
Công an TP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô là hai lực lượng được yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho tất cả hoạt động chính và bên lề của hội nghị.
Hà Nội sẽ tặng biểu tượng trống đồng Đông Sơn bằng gốm làm quà cho các phóng viên tác nghiệp tại sự kiện này.
Năm nay Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là thành phố vì hòa bình, là thành phố duy nhất ở châu Á được nhận danh hiệu này. Vì vậy, Hà Nội sẽ làm tốt nhất để các phóng viên tham gia tác nghiệp thuận lợi.
“Chúng tôi cũng sẽ phối hợp Bộ TT-TT và VTV cùng các cơ quan báo chí để quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam. Về cơ bản các phương án và nhiệm vụ được giao đã hoàn thành, dù với thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều nhưng chúng tôi sẽ thực hiện tốt. Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguyên thủ hai nước và các hoạt động bên lề”, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Tin cùng chuyên mục