Việt Nam - Hà Lan tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực

Ngày 27-3, tại trụ sở Thượng viện Hà Lan ở thành phố La Hay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan Ankie Broekers-Knol. 

Chủ tịch Hạ viện Hà Lan Khadija Arib đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Hạ viện Hà Lan Khadija Arib đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Hà Lan trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với Hà Lan nói chung, giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan nói riêng, mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương, cũng như hợp tác giữa Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Liên minh châu Âu (EU). Thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Khadija Arib, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên đã nhất trí rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng, nhiều tiềm năng có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Thượng viện Hà Lan đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là từ khi gia nhập ASEAN; đồng thời cũng cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng, trong đó tinh thần lạc quan và ý thức tuân thủ các cam kết quốc tế đã gắn kết hai dân tộc gắn bó với nhau.

Hai nhà lãnh đạo nhận định quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Hà Lan phát triển rất tốt trong những năm qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Đảng và Nhà nước Việt Nam đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước (ký năm 2010) và Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (ký năm 2014) giữa Việt Nam và Hà Lan là những mô hình hợp tác rất hiệu quả, góp phần phát triển bền vững tại Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như: du lịch, giao thông vận tải, giáo dục - đào tạo, văn hóa…; đề nghị hai bên thúc đẩy ký kết Thỏa thuận Hợp tác du lịch song phương, làm cơ sở pháp lý cho việc hình thành và triển khai các chương trình hợp tác cụ thể, nhất là vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề nước biển dâng.

Tin cùng chuyên mục