Việt Nam coi phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Chiều 6-12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số nhà đầu tư quốc tế ngành du lịch sang Việt Nam dự Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018. 

Hoan nghênh các nhà đầu tư sang thăm Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, coi đây là một ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, mặc dù du lịch tăng trưởng tốt nhưng còn dưới tiềm năng, quy mô còn nhỏ so với các nước lân cận trong khu vực. Thủ tướng bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến góp ý của các nhà đầu tư về vấn đề này.

Theo ông Tony Fernandes, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Air Asia, cho biết đến nay hãng đã đưa 10 triệu khách du lịch tới Việt Nam. Ông đề xuất Chính phủ Việt Nam tiếp tục đổi mới chính sách visa, làm sao thông thoáng, thuận tiện hơn nữa. Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút đầu tư để làm các nhà ga mới, nhất là nhà ga phục vụ hàng không giá rẻ khi mà công trình này không đòi hỏi quy mô, chi phí đầu tư lớn.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng, Việt Nam cần mở rộng diện miễn visa; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, không đi theo lối mòn, không nên làm theo số đông với việc sao chép mô hình từ các nước khác. Cần tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho người dân về làm du lịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam có cơ hội quảng bá du lịch qua các sự kiện lớn như giải đua xe F1 sẽ tổ chức tại Hà Nội vào năm 2020, hay thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam như “Kong: Đảo đầu lâu”, vì vậy cần mời các đạo diễn nước ngoài hay các nhân vật nổi tiếng tới Việt Nam.

Đánh giá cao các ý kiến góp ý, Thủ tướng nêu rõ, sẽ phát triển du lịch bền vững để nhà đầu tư, du khách đến Việt Nam không thất vọng về sự phát triển ấy, chứ phát triển bừa bãi, với tốc độ nóng quá, không quản lý tốt, sẽ gây hậu quả xấu. Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách thị thực cởi mở; phát triển, nâng cấp hạ tầng hàng không, trong đó mở cửa bầu trời, tự do hàng không là chủ trương quan trọng…

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Shanmugam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đồng thời là Bộ trưởng Bộ Luật pháp Singapore.

Tin cùng chuyên mục