Việt Nam - Ấn Độ kỳ vọng kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2020

Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) vừa tổ chức buổi “Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ”.  Đoàn 10 doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối lần này đang hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, xử lý rác thải, công nghệ, hàng không, ngân hàng.

Theo VCCI-HCM, năm 2018, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt 10,69 tỷ USD (tăng 40% so  với năm 2017). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,54 tỷ USD  (tăng 74,2 %  so với năm 2017). Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử, diện thoại và linh kiện.

Thông qua Hiệp định Thương mại ASEAN - Ấn Độ, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng mức thuế 0%, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. 

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI-HCM,  cho biết  Ấn Độ và Việt Nam đều là những nền kinh tế năng động, phát triển nhanh ở châu Á. Mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ có sự cải thiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong những năm qua. Việt Nam là thị trường tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với môi trường chính trị, kinh tế ổn định; chính sách đầu tư hấp dẫn, chi phí lao động cạnh tranh, nguồn nguyên liệu thô sẵn có và khả năng tiếp cận thị trường rộng mở do các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết gần đây như CPTPP, EVFTA. Về phía Ấn Độ, mức  tăng  trưởng cao của nền kinh tế cho thấy có nhiều cơ hội phát triển song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực như  dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe, du lịch và hàng không. 

Tin cùng chuyên mục