Viện kiểm sát khẳng định bị cáo Hoàng Công Lương có đủ dấu hiệu phạm tội

Ngày 24-1, phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) đã tiếp tục phần tranh tụng căng thẳng giữa luật sư bào chữa cho 7 bị cáo với đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình.
Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương. Nguồn LAODONG.VN
Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương. Nguồn LAODONG.VN

Trước các ý kiến bào chữa của luật sư cho rằng bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Đơn nguyên thận nhân tạo, BV Hòa Bình) không phạm tội “Vô ý làm chết người”, đại diện viện kiểm sát khẳng định, nghiên cứu hồ sơ vụ án và quá trình điều tra, cơ quan công tố đã chứng minh được đường đi của chất florua trong hệ thống lọc nước RO phục vụ chạy thận. “Chúng tôi xác định nguyên nhân gây ra sự cố y khoa là do hành vi sục rửa của bị cáo Bùi Mạnh Quốc”, kiểm sát viên đánh giá.

Về quan điểm của luật sư cho rằng bị cáo Lương không phải người ra y lệnh quyết định để chạy thận, đại diện viện kiểm sát phản bác lại rằng, căn cứ văn bản trả lời của Sở Y tế và BV Hòa Bình, các công văn đều cho thấy, tại thời điểm xảy ra sự cố, bác sĩ Linh và Huyền không đủ điều kiện để ra y lệnh lọc máu. Trong khi đó, BV Hòa Bình cho biết, về quy trình kỹ thuật nội khoa, bác sĩ chỉ được ra y lệnh khi đã được đào tạo về kỹ thuật thận nhân tạo trong khi bị cáo Lương lại là người được đào tạo về kỹ thuật thận nhân tạo.

Trước ý kiến của luật sư Trần Hồng Phúc phản đối cáo buộc của cơ quan tố tụng khi cho rằng hành vi ra y lệnh của bác sĩ Lương là nguyên nhân chính trước khi xảy ra vụ tai biến chạy thận làm chết 9 người. Đại diện viện kiểm sát khẳng định, chỉ khi nghe bác sĩ Lương ra y lệnh, các điều dưỡng mới thực hiện bước cắm kim truyền vào người bệnh nhân. Hơn nữa, các điều dưỡng cũng khẳng định, nếu không có y lệnh của bác sĩ Lương thì họ không dám chạy máy lọc thận để đưa nguồn nước vào người bệnh.

Về cáo buộc bác sĩ Lương phải chịu trách nhiệm chất lượng nước RO, đại diện cơ quan tố tụng cho rằng, xuyên suốt phiên tòa lần đầu cho đến phiên tòa hiện tại, bị cáo Lương phải đảm bảo an toàn cho người bệnh. “Bị cáo Lương phải xác minh được thông tin từ người chịu trách nhiệm chất lượng nước rằng hệ thống này đã đủ an toàn hay chưa... Bị cáo đã bỏ qua mọi thông tin, mới chỉ nghe một điều dưỡng không có trách nhiệm báo cáo, đã ra y lệnh...” - đại diện viện kiểm sát nhấn mạnh. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra tại BV Hòa Bình nên đại diện viện kiểm sát khẳng định bị cáo Lương hoàn toàn có đủ dấu hiệu phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Tin cùng chuyên mục