Việc nhỏ ý nghĩa lớn

“Thi Giai Văn, cậu nhỏ trên chiếc giường số 3 muốn có một Người Sắt”; “Thi Giai Văn, vẽ một chú cún con trên quả bóng cô bé giường số 5”. Phòng chuẩn bị trước phẫu thuật của Bệnh viện Đại học Y khoa thứ 4 thuộc trường Đại học Y khoa Chiết Giang, Trung Quốc luôn đầy ắp những yêu cầu như vậy. 

 

Việc nhỏ ý nghĩa lớn

Nếu không biết đây là một phòng chờ phẫu thuật bệnh nhi thì người ta có thể lầm tưởng nơi này là một xưởng vẽ. Thi Giai Văn là một y tá nam sinh năm 1995, mới vào làm được 1 năm, nhưng vài tháng qua đã trở thành họa sĩ vẽ bong bóng được các bệnh nhi yêu mến. Quả bóng có hình vẽ tay của Thi Giai Văn khiến các em bé hào hứng đến nỗi chúng có thể tự nhiên loại bỏ nỗi sợ hãi về phẫu thuật và hợp tác với bác sĩ đến mức tối đa.

Ý tưởng này xuất hiện khi Thi Giai Văn nhìn thấy trong phòng chuẩn bị trước phẫu thuật một cô bé khóc rất to, nước mắt ràn rụa khi bị tiêm, và sợ hãi một cuộc phẫu thuật ngay sau đó. Thi Giai Văn có thể cảm thấy nỗi sợ lớn lao của bé nên muốn có một món quà nhỏ để an ủi. Vừa may trong tay anh có một chiếc găng tay dùng một lần, anh liền bơm đầy oxy để tạo ra quả bóng hình bàn tay và sau đó vẽ một nụ cười đơn giản trên đó. Đây là nguyên mẫu của những quả bóng vẽ tay sau này. Sau khi nhận quả bóng, cô bé ngay lập tức bị thu hút bởi khuôn mặt tươi cười và cuối cùng cô bé vui vẻ tươi tỉnh trở lại. Sau thời gian đó, anh đã cố gắng tạo ra các quả bóng găng tay với những hình vẽ cho bệnh nhi và nhận được nhiều hỗ trợ cũng như lời tán thưởng từ đồng nghiệp.

Lần khác, một cậu bé đến làm phẫu thuật amidan và trông hơi lo lắng trước khi phẫu thuật. Thi Giai Văn bơm bong bóng và đang chuẩn bị vẽ các nét thì cậu bé đề nghị: “Chú có thể vẽ một người nhện trên đó không?”. Phẫu thuật cộng với phục hồi sau phẫu thuật tổng cộng 1,5 - 2 giờ nên Thi Giai Văn quay trở lại văn phòng, bật máy tính, tìm kiếm hình ảnh, chọn một hình Người Nhện được vẽ tốt hơn và vẽ nó lên quả bóng cùng với những họa tiết hài hước. Khi cậu bé tỉnh dậy, các y tá đã đợi cậu bằng một quả bóng có hình Người Nhện vui nhộn.

Thành thói quen, Thi Giai Văn bắt đầu “dịch vụ tùy chỉnh” của mình: Bệnh nhi ra yêu cầu trước khi phẫu thuật, anh dành thời gian vẽ trong quá trình hoạt động và gửi tặng một quả bóng đặc biệt sau khi phẫu thuật. Bằng cách này, sự hợp tác của trẻ em với các bác sĩ phẫu thuật đã được cải thiện rất nhiều. Từ tháng 4 đến nay, anh đã tạo ra gần 50 quả bóng độc đáo. Theo quan sát của Thi Giai Văn, yêu cầu của các bé trai thường là những siêu anh hùng như Người Nhện, Người Sắt, Người Kiến… trong khi các bé gái không đòi hỏi quá nhiều, miễn là hình vẽ dễ thương và nhiều màu sắc. Nếu các bé yêu cầu đơn giản thì đồng nghiệp sẽ giúp anh, khó hơn một chút anh sẽ tự vẽ. Thi Giai Văn cho rằng công tác hộ lý đòi hỏi một thái độ tỉ mỉ, cẩn thận bởi các chi tiết nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn đến một bệnh nhân nên có thể làm giảm nỗi sợ của các bệnh nhi cũng là việc đáng làm. 

Tin cùng chuyên mục