Việc nhỏ, ý nghĩa lớn ​

Mỗi tuần chị Nguyễn Thị Gạo (ngụ tại phường 2, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đều dành ít nhất 3 buổi đi khắp các công viên, nẻo đường để thu nhặt các kim tiêm do những người chích ma túy vứt bừa bãi, để ngăn ngừa hiểm họa lây nhiễm HIV ra cộng đồng. 
Cô giáo Nguyễn Thị Gạo (bìa trái) cùng học trò
Cô giáo Nguyễn Thị Gạo (bìa trái) cùng học trò
Hành động đẹp của cô giáo
Các công viên quanh bờ hồ ở trung tâm thành phố Bảo Lộc là địa điểm lý tưởng để người dân thư giãn, giải trí. Tuy nhiên, nơi đây cũng chính là địa điểm tụ tập của nhiều người tiêm chích ma túy. Do vậy, có rất nhiều ống tiêm vứt khắp công viên, nếu ai sơ ý dẫm lên có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV. Trong dịp lễ 30-4 năm nay, khi đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Bảo Lộc, chị Gạo rùng mình khi thấy các em học sinh đi cùng đoàn nhặt những kim tiêm còn vương vết máu để chơi, làm phi tiêu phóng vào thân cây. Là một cô giáo nên chị cứ bị ám ảnh nỗi lo có em học trò nào đó bị tai họa vì chơi hay đạp nhầm các kim tiêm ma túy. Sau thời gian trăn trở, chị quyết định dành thời gian rảnh đi nhặt từng ống chích để tiêu hủy an toàn. 
Địa điểm đầu tiên chị chọn là công viên bờ hồ lớn ở Bảo Lộc, vì đây là địa điểm nhiều cư dân địa phương và du khách thường đến, nên cần tiến hành càng sớm càng tốt. Dù đã chuẩn bị vững tâm lý nhưng khi tận mắt thấy số lượng ống chích nhiều quá sức tưởng tượng, chị sững sờ. Kim tiêm ma túy rải ở khắp nơi, ngay cả trên lối đi chính, chứ không chỉ trong các góc khuất, thậm chí ghim đầy trên các thân cây, tua tủa đâm ra như gai.
Những khi đi nhặt kim tiêm ma túy, chị Gạo chú ý quan sát để nhận diện con nghiện. Sau một tuần tìm hiểu sát sao, chị đã nắm được lịch hoạt động của họ. Nhưng việc làm của chị không nhằm tố giác các con nghiện, mà chị chỉ muốn hiểu rõ về đời sống, tâm lý của người nghiện để tìm cách khuyên bảo. Không kỳ thị hay e sợ, chị nhẹ nhàng nói với mỗi con nghiện về ý thức bảo vệ cộng đồng bằng việc bỏ các kim tiêm ma túy ở nơi an toàn, và hãy cai nghiện, kiếm một nghề ổn định, làm lại cuộc đời.
Nhân rộng
Những ngày đầu tiên bắt đầu công việc thầm lặng của mình, chị Gạo đơn độc khi nhiều người nhìn chị bằng ánh mắt dè bĩu, né tránh. Bởi việc làm đó ngoài sức tưởng tượng của nhiều người về lòng tốt, ý thức vì cộng đồng trong cuộc sống hối hả hiện nay. Nhưng rồi sau một tháng chị tận tụy đi thu nhặt các kim tiêm, mọi người dần hiểu công việc chị làm hơn. Khi biết chị Gạo đang là giáo viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố Bảo Lộc, mọi người càng nể phục hành động đẹp của chị, việc nhỏ nhưng thực sự bằng tấm lòng góp sức ngăn ngừa hiểm họa cho cộng đồng. Thế là tại Nghĩa trang B’Lao có 2 người tình nguyện san sẻ công việc với chị Gạo thu nhặt kim tiêm. Chị vui mừng khi nay trong nghĩa trang đã hoàn toàn sạch bóng các kim tiêm.
Ban đầu những con nghiện có thái độ né tránh, cảnh giác, nhưng nay đã gần gũi với chị hơn. Nhiều người đã ý thức được lời khuyên của chị, không vứt bừa bãi các kim tiêm ma túy ở những khu vực vui chơi đông người qua lại như trước. Dù bận rộn với công việc dạy học, nhưng chị vẫn duy trì hoạt động tình nguyện này đều đặn. Các ống kim tiêm thu gom được đưa đến khu xử lý rác thải chuyên biệt của các bệnh viện để tiêu hủy. 
Để giảm thiểu những hệ lụy của ma túy, chị Gạo đề xuất Trung tâm Y tế thành phố Bảo Lộc phát miễn phí bao cao su cho các con nghiện. Biết việc chị làm, Trung tâm Y tế đã cung cấp các dụng cụ bảo vệ cho chị như găng tay y tế, kìm gắp, can đựng rác đúng tiêu chuẩn. Ban giám hiệu Trung tâm giáo dục thường xuyên cũng tạo điều kiện để chị tiếp tục việc làm này. Đồng thời, nhà trường tuyên dương gương sáng của chị đến toàn thể giáo viên, học sinh nhằm lan tỏa hành động đẹp ấy. 
Chị Gạo cho biết, tháng 5 năm sau chị sẽ chính thức nghỉ hưu. Khi đó, chị sẽ có nhiều thời gian hơn để làm tốt những công tác xã hội có ích cho cộng đồng như thế này.

Tin cùng chuyên mục