“Việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu phải chuẩn bị kỹ lưỡng theo đúng quy định“

Vào 10 giờ 30 ngày 28-9, tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết, Hội nghị Trung ương 8 sẽ diễn ra từ ngày 2-10 đến 6-10. Việc tổ chức họp báo cung cấp thông tin trước sự kiện là nét đổi mới nhằm tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân. Hội nghị cũng sẽ thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Hình ảnh tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
Hình ảnh tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Hội nghị lần thứ 8 cũng sẽ thảo luận các nội dung: báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; công tác nhân sự và các nội dung quan trọng khác…

Dự kiến, sau khi hội nghị bế mạc sẽ có buổi họp báo để cung cấp thông tin.

Hội nghị lần này có tổng số 223 đại biểu tham dự, trong đó có 196 Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng (gồm 176 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết).

Trả lời câu hỏi liên quan đến quy định về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, ông Vũ Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương cho biết, quy định này đã được xây dựng trong 9 tháng và hiện đã cơ bản hoàn thành, sẽ trình ra hội nghị sắp tới.

Để xây dựng quy định này, ban soạn thảo đã tham vấn, tổ chức nhiều hội thảo để lấy ý kiến đóng góp; xin ý kiến các Ủy viên Trung ương Đảng.

Cũng theo ông Sơn, nội dung cơ bản trong dự thảo thể hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương trong việc đề cập trách nhiệm của Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, các đảng viên.

Dự thảo quy định được thiết kế gọn, với hơn 3 trang, 4 điều. Trong đó, Điều 1 quy định chung cho tất cả đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng trong thực hiện Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, với quan điểm chức vụ càng cao phải càng gương mẫu. Điều 2 quy định các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng phải gương mẫu trong mối quan hệ với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, gia đình… Điều 3 liên quan đến chống, trong đó quy định từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều cương quyết không làm, nghiêm khắc với bản thân và cương quyết chống vi phạm. Điều 4 liên quan đến tổ chức thực hiện. Quy định mới mang tính khuyến khích, động viên, khích lệ, răn đe, cảnh báo. Nếu vi phạm quy định pháp luật thì có chế tài tương ứng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Xung quanh việc xử lý trong vụ Tổng Công ty MobiFone mua cổ phần tại Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG), ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, "theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Ban chấp hành Trung ương thì việc xem xét, kỷ luật đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng ở mức độ cao đều phải do Ban chấp hành Trung ương xem xét, quyết định".

“Trong chương trình nghị sự của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng dự kiến sẽ đưa vấn đề này để Trung ương xem xét cho ý kiến, quyết định”, ông Vĩnh cho biết thêm.

“Việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu phải chuẩn bị kỹ lưỡng theo đúng quy định“ ảnh 1 Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, trả lời tại cuộc họp báo

Về câu hỏi liên quan đến nhân sự Chủ tịch nước sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, theo ông Lê Quang Vĩnh, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh đã được phân công làm Quyền Chủ tịch nước. Sự phân công trên cơ sở Hiến pháp và quy định của Đảng và quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch nước được thực thi đầy đủ.

Việc Trung ương có xem xét quyết định giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước trong kỳ họp này hay không tùy thuộc vào quá trình chuẩn bị của các cấp có thẩm quyền theo quy định của Đảng. Việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là việc hết sức hệ trọng của quốc gia, của Đảng nên cần chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước. "Chắc chắn Trung ương sẽ xem xét nhưng còn xem xét cụ thể trong kỳ họp này hay không sẽ tùy theo quyết định của Trung ương", ông Vĩnh thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục