VIDEO: Vụ dán biểu ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nói do tài xế tự phát, còn tài xế nói gì?

Nhiều tài xế cho hay họ cũng có thắc mắc về các biểu ngữ này. "Xe đâu phải của chúng tôi, mà là của công ty. Chúng tôi chỉ thuê xe chạy kiếm tiền sinh sống".
 

Trong sáng 9-10, nhiều tài xế Vinasun ở TPHCM đã gỡ bỏ biểu ngữ phản đối Uber và Grab.

Từ sáng hôm qua, 8-10, đồng loạt nhiều chiếc taxi Vinasun xuất hiện các biểu ngữ với nội dung như "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh", "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam". Đa phần nội dung trên các biểu ngữ khiến người đi đường không có thiện cảm khi nhìn thấy.

Liên quan vụ việc, ngày 8-10, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM kiêm Giám đốc Hãng taxi Vinasun, xác nhận có tình trạng trên. Theo ông, đó là do sự tự phát của một số tài xế, không phải chỉ đạo của hãng và lãnh đạo đơn vị đang rà soát để có hướng xử lý.
Để làm rõ thông tin trên, vào chiều ngày 8-10, chúng tôi đã tìm tới bãi gửi xe của hãng Vinasun ở khu vực gần Sân bay Tân Sơn Nhất tìm hiểu sự tình.
>> Clip do PV Báo SGGP ghi nhận tại bãi xe của hãng Vinasun ở khu vực gần Sân bay Tân Sơn Nhất chiều 8-10: 
Tại đây, các tài xế của hãng Vinasun vẫn bắt khách như chưa có chuyện gì xảy ra. Bãi xe của cánh tài xế Vinasun chứa gần 50 chiếc xe 4-7 chỗ. Phần lớn các xe ở đây đều có dán biểu ngữ phản đối Uber và Grab. 

Chúng tôi cố gắng tiếp xúc với các tài xế, một số cho biết các biểu ngữ đỏ in một trong 2 dòng chữ "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh" và "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" đã có từ lúc họ nhận xe! 

"Xe cũng đâu phải của chúng tôi, mà là của công ty. Chúng tôi chỉ thuê xe chạy kiếm tiền sinh sống", một tài xế cho biết. Theo nhiều tài xế, khi nhận xe họ cũng có thắc mắc về các biểu ngữ này, và khẳng định họ không dán biểu ngữ.
Anh Đ.D.H. (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình, tài xế Vinasun) cho hay, việc dán biểu ngữ ở phần đuôi xe là do phía quản lý đội của mình thực hiện. Khi anh nhận xe thì đã thấy đã dán sẵn dòng chữ này. 
Anh H. cũng nói thêm: "Hiện tại các hãng Uber và Grab chiếm phần hết thị phần của anh em chúng tôi. Từ khi họ ra đời, anh em chúng tôi cũng không còn nhiều khách như lúc trước".

"Xe của những hãng đó (tức Uber và Grab - PV) phá giá, giá không rõ ràng... Chúng tôi mong muốn chuyện kinh doanh vận tải, taxi phải được minh bạch, cạnh tranh công bằng, chứ hiện tại anh em của chúng tôi cực kỳ khó khăn... Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT vào cuộc để việc kinh doanh được rõ ràng, lành mạnh", theo anh H..

Những tài xế Vinasun trong bãi cũng đồng quan điểm với anh H., cho biết, từ khi các hãng taxi công nghệ đón rước khách, thị phần của các tài xế truyền thống giảm đi rất nhiều. 

Nhiều tài xế taxi cho rằng, số lượng xe chạy Uber và Grab ngày càng tăng, nhiều người dễ dàng tham gia hơn, tình trạng này cũng gây thêm phần ùn ứ giao thông kéo dài, gây áp lực lên hạ tầng giao thông.

Tài xế N.V.D. (40 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, là tài xế Vinasun) cho biết: "Chúng tôi phải chạy thường xuyên mới có tiền trang trải cuộc sống, từ khi xuất hiện Uber và Grab, khách hàng của chùng tôi giảm hẳn. Còn chuyện dán biểu ngữ lên xe phản đối 2 hãng xe kia thì tôi không hay biết".

VIDEO: Vụ dán biểu ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nói do tài xế tự phát, còn tài xế nói gì? ảnh 1 Trong sáng 9-10, nhiều tài xế Vinasun ở TPHCM đã gỡ bỏ biểu ngữ phản đối Uber và Grab
Tài xế H.B.T. (45 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, tài xế Vinasun) cho biết: "Hôm qua tôi đón khách thì có vị khách đã góp ý đối với dòng chữ phía sau xe, lãnh đạo Vinasun giống như đổ lỗi cho các tài xế tự ý dán. Tôi đã gỡ bỏ biểu ngữ phía sau xe và kêu gọi những anh em khác cũng làm như vậy..."

Đến sáng ngày 9-10, phóng viên Báo SGGP ghi nhận ở một số tuyến đường ở khu vực trung tâm TPHCM, vẫn còn xe dán cả 2 biểu ngữ nói trên. Tuy nhiên, tình trạng xe dán biểu ngữ không còn nhiều nhưng ngày 8-10.

VIDEO: Vụ dán biểu ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nói do tài xế tự phát, còn tài xế nói gì? ảnh 2 Sáng ngày 9-10, một số tuyến đường ở khu vực trung tâm TPHCM, vẫn còn một số xe của hãng Vinasun dán cả 2 biểu ngữ nói trên
Chiều ngày 9-10, ban lãnh đạo Hãng taxi Vinasun đã yêu cầu toàn bộ tài xế gỡ bỏ biểu ngữ dán ở đuôi xe và thay vào đó sẽ chuyển các biện pháp khác nhằm phản đối Uber và Grab.
VIDEO: Vụ dán biểu ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nói do tài xế tự phát, còn tài xế nói gì? ảnh 3 Các tài xế gỡ bỏ biểu ngữ trong ngày 9-10
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM kiêm Giám đốc Hãng taxi Vinasun, cho biết, phía công ty đã yêu cầu các tổ, đội quản lý taxi thông báo các tài xế gỡ bỏ biểu ngữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" trong ngày 9-10. Đối với các taxi đã đưa khách đi tỉnh lẻ, hạn chót là đến 7 giờ ngày 11-10 phải gỡ bỏ xong khẩu hiệu trên. 
VIDEO: Vụ dán biểu ngữ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nói do tài xế tự phát, còn tài xế nói gì? ảnh 4 Một số xe taxi Vinasun không còn dán biểu ngữ phía sau đuôi xe
Tháng 6-2017 vừa qua, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các địa phương tham gia thí điểm taxi công nghệ thống kê, rà soát chính xác số lượng tham gia, đồng thời dừng cấp phép thí điểm mới để hạn chế tình trạng bùng phát taxi công nghệ, gây áp lực lên hạ tầng giao thông.
Hiện Bộ GTVT đã cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ với tên gọi hợp đồng ứng dụng công nghệ cho 7 đơn vị. Đó là Công ty TNHH Grabtaxi (Grabcar), Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (Thanhcong Car), Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mailinh Car), Công ty Hợp tác đầu tư và Phát triển (Home Car), Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang (LB.Car), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car).

Tin cùng chuyên mục