Vỉa hè và niềm tin

Vỉa hè tại rất nhiều tuyến đường ở TPHCM đang bị tái chiếm trở lại, ngay cả tại quận 1 - địa phương đi đầu trong công tác lập lại trật tự vỉa hè cho người bộ hành vừa qua - cũng vậy. 
Nói cách khác, kết quả lập lại trật tự lòng lề đường mà chính quyền các cấp ở TPHCM triển khai rầm rộ trong suốt khoảng 3 tháng qua, giờ đây gần như đã trở về con số 0!
Đây không phải lần đầu các quận huyện của TPHCM tiến hành chấn chỉnh tình trạng chiếm dụng lòng lề đường. Tuy nhiên phải khẳng định, vừa rồi là lần ra quân có quy mô lớn với sự nhập cuộc đồng loạt của các địa phương. Công tác lập lại trật tự vỉa hè tại TPHCM đã lan tỏa khắp các tỉnh thành khác trong cả nước. So với những lần trước, lần này người dân nhận thấy chính quyền tại các quận huyện, phường xã làm rất quyết liệt. Cụ thể như việc xử lý sai phạm của chính quyền quận 1 dường như không có vùng cấm. Do vậy, đa phần người dân ủng hộ, đồng tình, dõi theo quá trình triển khai thực hiện của chính quyền các cấp. 

Kết quả sau khoảng 3 tháng triển khai, TPHCM đã tạo được sự chuyển biến rất rõ nét. Đường sá thông thoáng, ngăn nắp, sạch đẹp. Còn nhớ vào thời điểm ấy, nhiều người thân của tôi bày tỏ cảm xúc rất sung sướng khi đi trên những con đường quen thuộc hàng ngày mà bỗng nhiên trở nên xa lạ, khi con đường bỗng chốc thênh thang, bình yên khác lạ vì không có bóng dáng của việc lấn chiếm… 

Nhưng đáng buồn là hiện nay, vỉa hè ở nhiều tuyến đường đang bị chiếm dụng trở lại với các hoạt động kinh doanh, buôn bán, để xe bát nháo như trước. Xem ra công sức của nhiều tháng rầm rộ ra quân lập lại trật tự lòng lề đường của chính quyền gần như “đổ sông đổ biển” khi không giữ được kết quả. Nhưng quan trọng hơn hết là người dân bắt đầu hoài nghi và mất niềm tin khi nhìn vào kết quả thực tế, việc lập lại trật tự lòng lề đường ở TPHCM rồi đâu cũng lại vào đó! 

Người dân cảm nhận chính quyền chưa quyết tâm và chưa đi đến cùng trong thực hiện mục tiêu thiết lập lại trật tự lòng lề đường. Chưa nói, cách làm vừa qua ở một số địa phương cũng có gì đó chưa ổn, khi thực hiện ào ạt như cơn lốc mà không có bước chuẩn bị, khảo sát kỹ càng trước. Nhiều vụ việc xử lý đôi lúc cứng nhắc, chưa nói là xử lý chưa đúng với quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính…

Vấn đề cần thiết hiện nay là làm sao để người dân không hoài nghi về năng lực, quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự lòng lề đường. Làm thế nào để người dân thấy rằng giải quyết bài toán trật tự lòng lề đường không đơn giản nhưng cũng không quá khó và chính quyền sẽ không bỏ cuộc. Cốt lõi vấn đề là tính toán lại cách làm với giải pháp hài hòa, căn cơ, khả thi. Cũng có một số ý kiến cho rằng, một đô thị đông dân, đang quá tải về hạ tầng giao thông, thiếu chỗ đậu xe; một đô thị đang phát triển có số lượng lớn người nghèo đang sống nhờ vỉa hè nên không thể nào mơ đến chuyện biến TPHCM trở nên xanh, sạch, đẹp như Singapore. Nói như vậy là không thực tế. Bởi, dù thực trạng đô thị TPHCM còn nhiều ngổn ngang như hiện nay, nhưng sau đợt lập lại trật tự vỉa hè vừa qua, người dân đã thấy sự thành công phần nào của chính quyền trong việc thiết lập lại trật tự đô thị. Vấn đề còn lại là quyết tâm của chính quyền để giữ được niềm tin của người dân! 

Tin cùng chuyên mục