Vì sao người tiêu dùng còn ngại dùng xăng E5?

Theo số liệu của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa trong 6 tháng qua đạt 1,78 triệu m3, tăng 31,18% so với cùng kỳ 2017. 

Hiện tỷ trọng xăng E5 RON92 đã đạt 40,18% so với tỷ trọng xăng khoáng RON95 là 59,82%. Mặc dù tiêu thụ xăng sinh học đã cải thiện nhiều so với thời điểm trước khi bán đại trà loại xăng này vào ngày 1-1-2018, nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sản lượng sản xuất xăng E5 RON92 chưa đạt kế hoạch đề ra. 

Ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng khi chuyển sang dùng xăng E5 RON92 cho thấy vẫn còn tâm lý e ngại, nghi ngờ chất lượng xăng E5 và thói quen của người tiêu dùng. Trong đó, đa số người tiêu dùng phản ánh khi đổ xăng E5 RON92 có cảm giác xe chạy không “ngọt” như dùng xăng RON95, tiếng động cơ kêu to hơn và xe hay bị chết máy giữa đường. Chính vì thế, mặc dù hiện giá xăng E5 RON92 rẻ hơn xăng khoáng RON95 hơn 1.500 đồng/lít nhưng sức mua không cao như lúc còn tồn tại xăng RON92. 

Theo các chuyên gia, để phát triển nhiên liệu xăng sinh học vì mục đích môi trường, gắn với phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp thì cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền phải tiếp tục tạo ra cơ chế giá phù hợp đủ để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 RON92. Bên cạnh đó, cần công bố rộng rãi các kết quả thử nghiệm dùng xăng sinh học cho các dòng động cơ phổ biến với xe máy, ô tô để chủ các phương tiện thực sự yên tâm sử dụng. 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thụ xăng E5 theo lộ trình, tại buổi làm việc mới đây với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đề nghị các đơn vị đầu mối cần quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước. Cụ thể, tại các cửa hàng xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần lắp đặt nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết rõ hơn về tiện ích của xăng sinh học E5 để có sự lựa chọn phù hợp. Đại diện Petrolimex cho biết, hiện các cửa hàng xăng dầu của tập đoàn có mặt bằng rộng đang được đầu tư 1 cột bơm có 4 vòi hoặc 6 vòi để đáp ứng nhu cầu của xã hội về tiêu thụ xăng sinh học E5.

Liên quan đến vấn đề nguyên liệu, hiện thị trường trong nước chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Vừa qua, do giá sắn tăng cao, Công ty TNHH Tùng Lâm đã liên tục tăng giá cồn E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu; do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần đưa sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục