Vì sao dùng điện thoại khi đang sạc pin dễ bị điện giật?

Thông tin từ Công an huyện Như Thanh (Thanh Hóa) mới đây cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khiến một người tử vong. 

Theo Trung tá Trần Hùng Vương, Trưởng Công an huyện Như Thanh (Thanh Hóa), trên địa bàn xã Hải Long (huyện Như Thanh) vừa xảy ra vụ điện giật làm 1 người tử vong. Nguyên nhân được xác định do trong lúc sạc pin điện thoại thì bị điện giật. Trước đó, vào ngày 3-8, một cô gái trẻ tên T. (22 tuổi, trú ở xã Hải Long, huyện Như Thanh) trong quá trình cắm sạc điện thoại vào ổ điện, do tay đang bị ướt nên đã nhiễm điện khiến nạn nhân bị điện giật dẫn tới tử vong.

Đây không phải là trường hợp mới. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đã có nhiều vụ việc thương tâm xảy ra chỉ vì vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Như trường hợp em Lê Thị Xoan (14 tuổi, trú tại thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) học lớp 9, Trường THCS Hồ Tùng Mậu đã tử vong trên giường khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin…

Giải thích về nguyên nhân người dùng có thể bị điện giật, thậm chí tử vong khi dùng điện thoại đang cắm sạc, TS Đặng Hoài Bắc (Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) cho hay, bất kỳ dòng điện thoại nào cũng có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách, hoặc linh kiện của bộ sạc không không rõ nguồn gốc. Trong quá trình sạc, nếu các linh kiện điện tử không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn tới việc điện áp cao phóng thẳng tới điện thoại liên tục hoặc tức thì, gây ra hiện tượng điện giật nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là điện thoại có vỏ kim loại.
Theo các chuyên gia, bộ sạc đảm bảo chất lượng phải bao hàm thiết bị có vai trò cách ly điện giữa phần đầu vào và đầu ra - tức chuyển đổi nguồn điện áp cao 220V xuống điện áp thấp 5V. Thiết bị này chính là phần hộp lớn nhất nằm ở phần đầu vào của bộ sạc. Theo đó, sạc điện thoại cần có các tiêu chuẩn cụ thể như cách điện giữa đầu ra và đầu vào, được quy định tùy theo hệ thống tiêu chuẩn của từng quốc gia. Ngoài ra, thiết bị này cũng cần đảm bảo tiêu chuẩn chống cháy nổ để không gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Nếu đúng chuẩn, điện áp đầu ra rất thấp (5V), không thể gây giật hay chết người. Nhưng khi dùng thiết bị không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện hoặc khi bị hư hỏng phần cách điện bên trong, phần đầu ra có thể sẽ được nối thông điện với phần đầu vào. Tức điện áp đầu ra cũng chính là điện áp nguồn (220V). Khi đó, ngoài khả năng gây cháy điện thoại do điện áp cao, người dùng có thể bị điện giật nếu chạm vào điện thoại, nhất là khi tay ướt.
Để hạn chế những rủi ro tương tự, tốt nhất người sử dụng không dùng các bộ sạc giả thương hiệu, không rõ xuất xứ. Đặc biệt, tuyệt đối không vừa dùng điện thoại vừa sạc và chỉ dùng khi pin đã đầy. 
Về xử lý khi bị điện giật, kể cả trường hợp bị giật từ điện thoại bị nhiễm điện, theo khuyến cáo của các bác sĩ: “Khi thấy có người bị điện giật, không nên lao vào ôm nạn nhân. Trong trường hợp này, cần dùng các vật cách điện như thanh gỗ, củi, que nhựa... gỡ bỏ dây điện và chiếc điện thoại ra khỏi người nạn nhân càng sớm càng tốt và thực hiện các bước sơ cứu tại chỗ". 

Tin cùng chuyên mục