Vi khuẩn Whitmore “ăn thịt” làm nhiều người mắc và tử vong

Trong số 12 ca nhập viện, có một bệnh nhân nữ mắc Whitmore rất hy hữu, với trình trạng vi khuẩn Whitmore ăn cánh mũi. Đây cũng là lần đầu tiên tại bệnh viện ghi nhận ca bệnh như vậy.

Ngày 10-9, Bệnh viện Bạch Mai đã có cảnh báo về nguy cơ tái bùng phát bệnh Whitmore với tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo đó, chỉ trong tháng 8 vừa qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới của bệnh viện đã tiếp nhận 12 ca mắc Whitmore, trong đó có 4 ca tử vong. PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong số 12 ca nhập viện có một bệnh nhân nữ mắc Whitmore rất hy hữu, với trình trạng vi khuẩn Whitmore ăn cánh mũi. Đây cũng là lần đầu tiên tại bệnh viện ghi nhận ca bệnh như vậy.

Trước khi vào viện, nữ bệnh nhân kể trên được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do tụ cầu. Tuy nhiên, tại Trung tâm bệnh Nhiệt đới, kết quả cấy máu và mủ ở vết thương cho kết quả dương tính với vi khuẩn whitmore.

“Khi đó chúng tôi phải thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị, nếu không bệnh nhân sẽ nguy hiểm tính mạng” – bác sĩ Cường cho biết.

Hiện sau 2 tuần điều trị, vết thương của nữ bệnh nhân này đã hết mủ và đang ăn da non. Dù vậy, bệnh nhân cần tiếp tục giai đoạn duy trì bằng thuốc và điều trị trung bình ít nhất 3 tháng, được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa, nếu không bệnh sẽ có khả năng tái phát, khi đó tỷ lệ tử vong rất cao.

Vi khuẩn Whitmore “ăn thịt” làm nhiều người mắc và tử vong ảnh 1                                                 Một bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore ăn hết cánh mũi

PGS-TS Đỗ Duy Cường cho biết thêm, nếu như trước đây 5-10 năm mới có 20 ca mắc Whitmore thì từ đầu năm 2019 đến nay, chỉ riêng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới  đã ghi nhận tới 20 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này, chủ yếu chuyển từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đến.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục