Venezuela: Quân đội ủng hộ tổng thống, chống lại mưu đồ đảo chính

Ngày 30-4, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã kêu gọi người dân tỉnh táo trước diễn biến chính trị mới nhất tại nước này, khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido kêu gọi đảo chính quân sự.

Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, ông D.Rodriguez cho biết “một nhóm nhỏ binh sĩ phản bội” đã chiếm khu Altamira “nhằm thúc đẩy một cuộc đảo chính” chống chính phủ. Theo ông Delcy Rodriguez, chính phủ đang có những biện pháp chống lại những đối tượng này và kêu gọi người dân cần tỉnh táo.

Trước đó, theo AP, lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido xuất hiện trên đường phố bên cạnh nhà hoạt động khác là Leopoldo Lopez, cùng vài binh lính có vũ trang và kêu gọi một cuộc đảo chính. Ông Lopez trước đó đã bị bắt giữ, nhưng tuyên bố mình được quân đội trả tự do. Ông Guaido cũng xuất hiện trong một đoạn băng được ghi lại cạnh căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda (còn gọi là Carlota) ở Caracas, xung quanh là những binh sĩ được trang bị vũ khí hạng nặng và một vài chiếc xe bọc thép. Hơi cay đã được nhìn thấy trên một chiếc cầu vượt gần căn cứ không quân này. Hãng Reuters cho biết tiếng súng đã vang lên gần căn cứ này. Nhân chứng của Reuters nói rằng một số người mặc quân phục đang hộ tống Guaido tại hiện trường, họ đấu súng với một số binh sĩ chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cùng ngày khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Guaido là kẻ “phản quốc”. Chủ tịch Quốc hội lập hiến của Venezuela Diosdado Cabello cũng kêu gọi những người ủng hộ chính phủ kéo đến dinh tổng thống để bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ việc và Washington đang theo dõi tình hình. Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa cảnh báo không nên đổ máu tại Venezuela, đồng thời khẳng định Madrid không ủng hộ bất kỳ cuộc đảo chính quân sự nào tại Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa). Ảnh: Press TV
 Hãng Reuters đưa tin Erik Prince, nhà sáng lập công ty bảo vệ tư nhân Blackwater, lập kế hoạch triển khai một đạo quân đánh thuê để giúp phe đối lập ở Venezuela. Hãng tin Anh dẫn nguồn tin thân cận cho biết kế hoạch này bắt đầu bằng hoạt động tình báo, sau đó cử từ 4.000 đến 5.000 tay súng đánh thuê người Colombia, Ecuador, Peru và người nói được tiếng Tây Ban Nha, đến Venezuela để chiến đấu và tổ chức hoạt động ổn định. Họ nói số lính này sẽ dễ được chấp nhận về mặt chính trị, thay vì sử dụng các tay súng đánh thuê người Mỹ. 


Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến phức tạp sau khi ông J.Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23-1 vừa qua. Mỹ cùng với một số nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.

Quốc hội lập hiến Venezuela hồi đầu tháng này đã thông qua nghị quyết tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh phe đối lập J.Guaido theo đề nghị của Tòa án Công lý tối cao (TSJ) vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh trong thời gian bị điều tra về cáo buộc tiếm quyền hành pháp.

Tin cùng chuyên mục