Venezuela chính thức hóa việc rời khỏi OAS

Ngày 27-4, một ngày sau khi thông báo rời khỏi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố Caracas sẽ chính thức hóa tiến trình rời khỏi tổ chức này.
Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez. Nguồn: acn.com.ve
Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez. Nguồn: acn.com.ve
Bà Delcy Rodriguez đồng thời khẳng định "chính phủ các nước anh em" đã gọi điện chúc mừng quyết định trên của Venezuela.
Phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Rodriguez nêu rõ: "Hôm nay 27-4 Venezuela sẽ chính thức hóa việc rời khỏi tổ chức này" và nhấn mạnh đây là quyết định mang tính “chủ quyền”. Chính phủ Venezuela sẽ gửi đơn rời khỏi OAS ngay trong ngày 27-4. Theo bà Rodriguez, quyết định “nhằm bảo vệ hòa bình và chủ quyền quốc gia” của Tổng thống Nicolas Maduro đã làm cho Venezuela trở thành một đất nước tự do, độc lập. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Venezuela cho biết Chính phủ Venezuela sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại với phe đối lập cánh hữu nhằm giải quyết các vấn đề của nước này cũng như sẽ tham gia cuộc họp ngoại trưởng khẩn cấp của Cộng đồng Các quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribe (CELAC), dự kiến diễn ra ngày 2-5 tới tại El Salvador. 

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi OAS bỏ phiếu thông qua việc tổ chức một cuộc họp cấp ngoại trưởng nhằm thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay ở Venezuela, bất chấp sự phản đối của Caracas cho rằng hành động này vi phạm nguyên tắc của khối. Theo hãng thông tấn Venezuela (AVN), tiến trình Venezuela rời khỏi OAS sẽ kéo dài 2 năm. 

Cùng ngày, Cuba đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định trên của Venezuela. Nhật báo Granma dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định "Cuba cam kết sát cánh cùng Venezuela và Tổng thống Nicolas Maduro" trong việc rời khỏi OAS. Tuyên bố nêu rõ "đây là thời điểm nhận ra rằng OAS không còn phù hợp với các nhu cầu cấp thiết nhất của các nước Mỹ Latinh và Caribe. Tổ chức này không đủ khả năng đại diện cho giá trị và lợi ích của những nước này". 

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Donald Trump trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã hối thúc Venezuela tổ chức bầu cử trước khi tình hình chính trị và kinh tế của nước này trở nên tồi tệ hơn. 

Về phần mình, Tổng thống Trump nhận định tình hình Venezuela hiện "hỗn loạn, đáng buồn". Ông cho biết Washington đang theo dõi điều gì sẽ xảy ra sau khi quốc gia Nam Mỹ này tuyên bố rời OAS. 

  Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố Nhà Trắng mong muốn Venezuela vẫn tiếp tục là thành viên OAS nhưng phải thực hiện các điều kiện của khối. Ông này cũng cho rằng người kế nhiệm ông Maduro sẽ đưa ra tiếng nói cuối cùng về việc Venezuela sẽ tiếp tục ở lại hay rời bỏ OAS. 

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay tại Venezuela cũng như việc Caracas có ý định rời khỏi OAS. 

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Freeland "ý định rút khỏi OAS sẽ đẩy Venezuela rời xa châu Mỹ hơn nữa, đặc biệt là vào thời điểm cần phải bảo vệ tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền cho người dân Venezuela". Bà kêu gọi Chính phủ Venezuela khôi phục trật tự Hiến pháp và tôn trọng các quyền dân chủ của người dân như đã được quy định trong Hiến chương OAS và Hiến chương Dân chủ liên Mỹ; đồng thời hối thúc Venezuela tiến hành bầu cử. 

Venezuela đang phải đối mặt với những diễn biến chính trị phức tạp. Theo thống kê, các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ chính phủ và chống đối trong tháng này đã khiến ít nhất 29 người thiệt mạng. 

Cũng trong ngày 27-4, Venezuela đã bắt giữ một sĩ quan cảnh sát bị nghi là đã sát hại một nam thanh niên trong cuộc biểu tình chống chính phủ hồi đầu tuần. Theo Văn phòng Công tố Venezuela, sĩ quan Gerson Quintero, 36 tuổi, bị cáo buộc gây ra cái chết cho Christian Ochoa, 22 tuổi. Thanh niên này đã bị bắn chết trong cuộc biểu tình ở bang Carabobo, miền Bắc Venezuela. Điều tra ban đầu cho thấy, Ochoa đã rời khỏi nhà ở quận Miguel Pena hôm 24-4 khi một nhóm người đang biểu tình gần đó. Sau đó, thanh niên này đã bị trúng đạn và đã tử vong khi được cấp cứu trong bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục