Vẫn “nóng” cuộc đua vào lớp 6 trường chuyên

Các nhà quản lý giáo dục cảnh báo, ở độ tuổi còn nhỏ, các em học sinh phải đối đầu với kỳ kiểm tra năng lực quá sức, tỷ lệ chọi cao hơn cả vào đại học, là không hợp lý.
Năm nay, con gái đầu của anh chị Th. ngụ ở quận Gò Vấp (TPHCM) chuẩn bị vào lớp 6 năm học 2017-2018. Từ khi con gái bước vào lớp 1, họ đã ấp ủ mơ ước con mình đặt chân vào ngôi trường chuyên Trần Đại Nghĩa như bao đứa trẻ học giỏi khác.
Không chỉ đầu tư học Anh văn từ nhỏ, họ bắt đầu cho con học thêm Toán, Anh văn nâng cao từ lớp 3. Đến năm học lớp 5, sau khi kết thúc giờ học bán trú ở một trường tiểu học điểm ở quận 1, họ lại đưa con đến trung tâm Anh ngữ học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế và luyện thi vào lớp 6 tại một trung tâm văn hóa ngoài giờ nổi tiếng ở quận 1.
Cứ thế, suốt 3 năm học ở tiểu học, con gái chị cứ chạy đua với lịch học thêm, luyện thi dày đặc từ sáng đến tối, không mấy khi được nghỉ ngơi. Nhà xa nên từ điểm học thêm về nhà mất cả tiếng đồng hồ và trên đường về vào khoảng 21 giờ mỗi ngày, nhiều khi con gái ngủ gục trên vai ba mẹ. 
Con chị Th. chỉ là một trong tổng số hàng ngàn học sinh học xong bậc tiểu học đang tăng tốc ôn luyện, nhồi nhét kiến thức để vượt vũ môn kỳ khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, nhằm kiếm một suất học lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Ngoài ôn luyện ở những trung tâm luyện thi có tên tuổi, thương hiệu, nhiều phụ huynh còn săn lùng giáo viên giỏi chuyên luyện thi lớp 6 của trường này. Vẫn biết, ước mơ cho con học ở những ngôi trường chuyên, trường điểm là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh lẫn học sinh.
Thế nhưng, khi đã đầu tư và kỳ vọng quá lớn, phụ huynh đã vô tình đẩy con mình vào cuộc đua khốc liệt, tính cạnh tranh cao. Như cảnh báo của các nhà quản lý giáo dục, ở độ tuổi còn nhỏ, các em phải đối đầu với kỳ kiểm tra năng lực quá sức, tỷ lệ chọi cao hơn cả vào đại học, là không hợp lý.
Tuy nhiên, theo lý giải của lãnh đạo ngành giáo dục - đào tạo TPHCM, áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào bằng tiếng Anh sẽ giảm áp lực thi cử, học thêm tràn lan. Hơn nữa, khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh sẽ chọn lựa được thí sinh có năng lực, tư duy, khả năng tiếng Anh tốt để tạo nguồn học sinh giỏi, chuyên ngoại ngữ cho TPHCM. 
Thế nhưng, sau 2 năm áp dụng hình thức khảo sát mới này, tình trạng “chạy đua” ôn luyện vào lớp 6 trường chuyên này hầu như không thuyên giảm, thậm chí căng thẳng hơn.
Bởi lẽ, bài thi khảo sát đầu vào lớp 6 có nội dung khó, tích hợp kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tổng hợp phân tích cao, khả năng tiếng Anh tốt. Vì thế, nếu không luyện như kiểu “gà chọi” và làm các dạng đề nâng cao thì không thể có kết quả như mong đợi.
Năm nay, với chỉ tiêu có hạn là tuyển sinh lớp 6 chỉ có 525 học sinh, cánh cửa bước lọt vào trường này rất hẹp. Chính vì thế, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Lâm Triều Nghi đưa ra lời khuyên: “Năng lực của học sinh đến đâu thì cứ để các em học lớp 6 ở những trường THCS vừa sức, theo phân tuyến. Các bậc phụ huynh đừng tạo áp lực, bắt ép con phải gồng mình ôn luyện, tham gia kỳ khảo sát, rồi lại thất vọng vì không đạt được mong muốn…”.
Như thế, hãy để các em thử sức với kỳ khảo sát (vào ngày 30-6) và nếu có rớt thì hãy chấp nhận để con học ở những ngôi trường gần nhà, vừa sức.

Tin cùng chuyên mục