"Út trọc" lĩnh án 12 năm tù

Theo đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù giam đối với 2 tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức".
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù giam
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù giam

Chiều 31-7, tại Tòa án Quân sự Thủ đô, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc", nguyên thượng tá quân đội, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức" cùng 4 đồng phạm đã kết thúc sau 2 ngày xét xử.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) của Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối các bị cáo. Theo đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù giam đối với 2 tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

Đối với 3 bị cáo cùng bị truy tố và xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ": 

- Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám điều hành Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) bị tuyên phạt 5 năm tù; 

- Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) bị tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; 

- Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP) bị tuyên phạt 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Còn bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Đại tá, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn) bị tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại tòa


Trong lời nói sau cùng:

- Bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói nhiều về hoàn cảnh gia đình như có mẹ mới mất, vợ vừa sinh con. Bản thân trong gia đình của "Út trọc" có người cậu hy sinh, có hai anh đi kháng chiến đều là thương binh và phía bên gia đình nhà vợ cũng có công với cách mạng. 

- Bị cáo Trần Văn Lâm khẳng định những lời khai trước tòa là đúng sự thật và mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo hoàn cảnh phạm tội khi chỉ là người làm công ăn lương và phải làm theo sự chỉ đạo. Bị cáo Lâm đề cập tới hoàn cảnh gia đình khi có bố mẹ đã già, trong khi hai con còn nhỏ tuổi. 

- Bị cáo Trần Xuân Sơn cho biết là lao động chính trong gia đình, có hai con nhỏ và mong sự khoan hồng của pháp luật để sớm về chăm sóc gia đình. 

- Bị cáo Bùi Văn Tiệp gửi lời cảm ơn tới HĐXX và nói bản thân đã về hưu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe không tốt nên mong tòa lượng hình. 

- Còn bị cáo Phùng Danh Thắm thì nói với cương vị Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn đã làm hết trách nhiệm, đồng thời cũng bày tỏ nỗi buồn khi cấp dưới là quân nhân Đinh Ngọc Hệ vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự. Ông Thắm cũng thừa nhận trách nhiệm người của đứng đầu nhưng mong muốn chỉ bị xử lý hành chính.

Tin cùng chuyên mục