Ứng xử với “người thứ ba”

Tiếng la hét: “Đánh cho nó chừa cái thói cướp chồng người ta” vang lên lanh lảnh trong đoạn video clip trên mạng xã hội. Trong đoạn clip ngắn, một phụ nữ bị lột áo nằm trên vỉa hè, quây quanh là 5-6 người phụ nữ khác, tay cầm gậy gộc, bột ớt... Cái giá của “người thứ ba” không hề rẻ!
Giữ gìn hạnh phúc gia đình từ những điều nhỏ nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giữ gìn hạnh phúc gia đình từ những điều nhỏ nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Vì sao nên nỗi?

Trần Ngọc D. (quê Lâm Đồng) từng có chồng và 2 con nhỏ, lập nghiệp ở thành phố hơn chục năm. Chị D. không thể quên được câu chuyện đau lòng của 3 năm trước.

Nghi ngờ chồng có bồ nhí, cũng đơn giản là qua mùi nước hoa trên áo chồng, hành động đi sớm về trễ ngày một thường xuyên, chị cùng 2 người bạn quyết tâm đi canh. Rồi chị phát hiện ra ông chồng, cha của 2 đứa con nhỏ, đi xem phim, đi cà phê với một cô gái chỉ tầm dưới 20 tuổi.

Hai người bạn chị tính phóng ra, quyết sống mái một phen nhưng chị cản: “Tôi không hiểu tại sao mình lại không lao ra, ít nhất cho họ biết họ đã lén lút quan hệ bất chính ra sao. Tôi chỉ cản bạn lại, chết lặng, không khóc nổi và… đi về nhà. Hai ngày sau, tôi thưa chuyện hai bên gia đình và tự giải quyết bằng tờ giấy đơn phương ly hôn. Có lẽ do tôi có kinh tế ổn định nên không vướng bận gì. Đến giờ tôi không giận anh ấy, dù sau cô gái kia, anh ấy đã quen với dăm cô nữa. Tôi cần lời giải thích, anh chỉ im lặng, ký đơn. Có lẽ chúng tôi hết duyên…”.  

Tự chủ về tài chính, có nền tảng giáo dục tốt và hơn cả là thương 2 đứa con nhỏ nên chị D. chịu cách im lặng, phản ứng văn minh. Nhưng với xã hội, nhiều phụ nữ khác không tài nào chấp nhận nổi chuyện “người thứ ba” can thiệp vào gia đình mình.

Thiên Mỹ (giáo viên, ngụ quận 4) kể câu chuyện về chị gái mình trên mạng xã hội: “Chị tôi, đơn giản làm nông, 3 cô con gái nheo nhóc. Ông chồng lớn tuổi, lại con một, làm trên xã. Đẻ mãi chỉ có con gái, ông chồng kiếm bồ nhí tìm thằng con trai. Mọi chuyện vỡ lở. Chị như con thú hoang, bỏ hết đồng áng, hàng ngày lên ngồi khóc bù lu bù loa trước chỗ làm của ông chồng, tìm chỗ ở của cô bồ kia. Rồi đánh ghen, liệng đồ dơ vào nhà người ta, đủ hết. Cả nhà khuyên không được…”.

Kết cục, vẫn là cuộc chia tay, 3 đứa con đều theo mẹ, người cha hứa chu cấp rồi ngay lập tức… lấy vợ mới. Thiên Mỹ nói: “Nếu hết duyên, chia tay cho nhẹ lòng, hà cớ gì phải khổ sở cả năm trời. Con cái đi học bị bạn cười chê, không dám đến lớp. Lắm lúc nhà không có nổi ký gạo vì mẹ còn bận đi đánh ghen…”.  

Thời gian gần đây, khi mạng xã hội phát triển thì “người thứ ba” lại càng xuất hiện nhiều hơn, bị trừng trị nhiều hơn khi những clip đánh ghen từ nhẹ nhàng tới “khủng bố” hiển hiện trên mạng xã hội. “Người thứ ba” bây giờ hết âm thầm lặng lẽ mà hiện rõ mặt, làng xóm láng giềng đều biết, cộng đồng mạng đều biết… 

Vội vàng sẽ hỏng chuyện

Trong công việc của mình, TS Phạm Thị Thúy, Phòng Tham vấn tình yêu hôn nhân gia đình Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM, gặp rất nhiều trường hợp đến tham vấn về vấn đề ứng xử như thế nào khi xuất hiện người thứ ba. Phần lớn những trường hợp chị gặp trước đó đã phản ứng theo bản năng và khá tiêu cực. Họ thường mất bình tĩnh, trách móc, khóc lóc, giận dữ…

“Tuy nhiên, những thái độ tiêu cực lại khiến cho người chồng khi bị phát hiện càng chối cãi, thậm chí bất cần. Làm theo bản năng, không suy xét thường mang lại thất bại nhiều hơn thành công. Thậm chí, còn có khả năng đẩy nửa kia đi xa khỏi vòng tay mình, đi về phía người thứ ba nhanh hơn”, TS Phạm Thị Thúy nói.

Vậy ứng xử trước “người thứ ba”, cần làm gì? Trước hết phải bình tĩnh. Sau đó, hãy tìm hiểu thật kỹ xem thông tin đó có chính xác không, từ những nguồn nào, xác minh kỹ mức độ quan hệ của nửa kia với “người thứ ba”, xem xét đó có thật sự là phản bội hay chỉ là mới chớm, thoáng qua, là phút yếu lòng… Hãy tìm hiểu xem xét kỹ, khi đã biết rõ mức độ mối quan hệ đó đang như thế nào, mình mới lựa chọn cách ứng xử hợp lý và thẳng thắn đối thoại với nửa kia. 

Nếu chỉ thoáng qua, mới bắt đầu, người trong cuộc nên khôn ngoan, khéo léo kéo người bạn đời về phía mình. “Hãy xem lại bản thân đã thiếu sót những gì, cần thay đổi những gì để cùng nhau đối thoại. Còn nếu biết chắc chắn mối quan hệ kia là quá gắn bó, hai năm rõ mười, hãy trao đổi với nửa kia khi đã thật sự bình tĩnh. Nên cho người chồng biết rõ ràng mình đã biết về mối quan hệ đó, cho họ những lựa chọn dứt khoát. Để bình tĩnh, dứt khoát được như thế này thường là những người phụ nữ độc lập, khá tự tin, không phụ thuộc vào chồng quá nhiều; còn không thì sẽ rất dễ bị qụy lụy, không tìm ra được lối thoát”, TS Phạm Thị Thúy chia sẻ. 

Tâm lý đàn ông thường muốn thêm không muốn bớt, giấu được thì sẽ giấu. Với họ, sẽ có 3 trường hợp: trọng gia đình nên sẽ từ bỏ người thứ ba; đang lưng chừng giữa chọn người bạn đời và người thứ ba, xem cách ứng xử của nửa kia để quyết định; chỉ đợi thời điểm này và chia tay nửa kia.

TS Phạm Thị Thúy nói: “Hầu hết, không ai muốn bỏ gia đình của mình, nhưng có lẽ trong nhiều trường hợp, chính cái tôi quá lớn, cái tôi không giữ được bình tĩnh mà các mối quan hệ đổ vỡ nhanh chóng. Tôi nghĩ, nếu muốn bỏ nhau vì người thứ ba thì hãy suy nghĩ thật kỹ, không nên đột ngột quyết định ngay là phải ly hôn, chia tay tức khắc. Chính cách cư xử của mình mới có thể quyết định mối quan hệ này dài lâu như thế nào. Những phản ứng dại dột, vội vàng không mang lại một kết quả có hậu”.

Tin cùng chuyên mục