Ứng dụng công nghệ thông tin trong PCCC

Cảnh sát PCCC TPHCM đã có nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ tốt việc quản lý, điều hành, chỉ huy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và cải cách hành chính. 
Trung tâm thông tin chỉ huy - nơi tập trung nhiều hệ thống ứng dụng CNTT của Cảnh sát PCCC TPHCM
Trung tâm thông tin chỉ huy - nơi tập trung nhiều hệ thống ứng dụng CNTT của Cảnh sát PCCC TPHCM

Hiện nay, hệ thống thông tin chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhất là hệ thống GSafe - bản đồ hệ thống kỹ thuật số. Trên bản đồ hiển thị rất nhiều cơ sở dữ liệu về nguồn lực, nguồn nước chữa cháy, đường giao thông, các hệ thống thông tin, các đơn vị phối hợp hỗ trợ như công an quận, điện lực, khu cung cấp nước, y tế khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Bản đồ được sử dụng phần mềm để chỉ huy. Khi có sự cố cháy nổ sẽ hiển thị vị trí nơi có sự cố; đồng thời sẽ hướng dẫn đội chữa cháy, cứu hộ gần nhất trong thời gian nhanh nhất để đến cứu hộ.

Hệ thống chỉ huy điều hành trực tuyến kết nối trực tiếp thông qua các camera kỹ thuật số quay hiện trường vụ việc và truyền ngay hình ảnh vụ việc về Trung tâm thông tin chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP. Từ đó, lãnh đạo Cảnh sát PCCC trực tiếp xem ngay được vụ việc đang xảy ra; chỉ huy sẽ ra quyết định phương án cứu hộ, dập tắt đám cháy một cách có hiệu quả nhất. Hệ thống quản lý cuộc gọi 114 đáp ứng tốt về các yêu cầu như ghi âm, quản lý, thống kê, truy xuất và chuyển tiếp cuộc gọi; gọi nội bộ giữa Trung tâm thông tin chỉ huy với trực ban tác chiến của Phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. 

Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TP còn phối hợp với kênh phát thanh VOV giao thông FM91MHz lắp đặt và khai thác sử dụng có hiệu quả thiết bị camera quan sát giao thông, nhằm phục vụ công tác điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được nhanh nhất trong quá trình phát hiện, di chuyển đến nơi xảy ra sự cố cháy nổ.
Đặc biệt, Cảnh sát PCCC TP đã triển khai đưa vào sử dụng mạng nội bộ trên đường truyền cáp quang metronet của TP để kết nối mạng máy tính từ Cảnh sát PCCC TP đến tất cả phòng cảnh sát PCCC quận, huyện trực thuộc.  Triển khai cài đặt thành công phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc qua mạng đến với tất cả đơn vị trực thuộc để thực hiện gửi, nhận và xử lý văn bản điện tử từ ban giám đốc gửi xuống hầu hết đơn vị và ngược lại. Điều này không những tiết kiệm thời gian, kinh phí của lực lượng mà Cảnh sát PCCC TP còn góp phần thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản chỉ đạo của cấp trên. 

Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp với Công ty TNHH CSCOM tiến hành lắp đặt, cấu hình và cài đặt “Hệ thống chỉ huy điều hành công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trực tuyến”. Đây là bước tiến mới trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật - CNTT phục vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ hiệu quả hơn. 

Trong ứng dụng CNTT giải quyết các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tháng 3-2017, Cảnh sát PCCC TP thống nhất triển khai thực hiện cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, cứu nạn cứu hộ, được người dân đánh giá cao thông qua các phiếu khảo sát ý kiến... 
Thực hiện Nghị quyết 26 - NQ/ĐUCA ngày 13-4-2015 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác công an trong tình hình mới”, Cảnh sát PCCC TP tiếp tục đầu tư và có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp TP trong lĩnh vực này.
Trong đó có đề tài “Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý công tác PCCC của Cảnh sát PCCC TPHCM” do Thạc sĩ, Thiếu tướng Trần Triều Dương, nguyên Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM làm chủ nhiệm đề tài và Trung tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng phòng Tham mưu làm thư ký đề tài, đã được Hội đồng nghiệm thu cấp TP tổ chức nghiệm thu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một đề tài có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Sản phẩm của đề tài là phần mềm hỗ trợ quản lý được các mặt công tác PCCC của Cảnh sát PCCC TP một cách khoa học.

Tin cùng chuyên mục