Ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục trong Đảng

Chiều 6-3, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong Đảng bộ TPHCM.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị
 Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Thái Thị Bích Liên cho biết, năm 2017 các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy, các ban Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã thực hiện nghiêm chỉ đạo về thực hiện cải cách TTHC trong Đảng và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, Quận ủy quận 2 đã gửi thư mời họp qua tin nhắn SMS; Quận ủy quận 3 rà soát 37 đầu việc, giảm 57,6% thời gian giải quyết công việc… Các TTHC ngày càng đầy đủ, chặt chẽ, công khai, minh bạch. TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa. Về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong Đảng bộ TP, đồng chí Thái Thị Bích Liên cho biết, trong năm 2018 sẽ tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách TTHC trong Đảng, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục rà soát lại các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp trực thuộc Thành ủy phải quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trong Đảng. Đặc biệt, Thường trực cấp ủy trực thuộc Thành ủy khẩn trương vận dụng kết luận của Bộ Chính trị về cải cách hành chính trong Đảng. Trong đó, các văn bản (đề án, tờ trình…) của cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên chỉ gửi đúng một cơ quan cấp trên trực tiếp có trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết công việc.

Ngoài ra, các đơn vị phải nâng cao chất lượng các văn bản, trong đó đảm bảo đúng, trúng về nội dung, thể thức. Các tờ trình phải ngắn gọn, tập trung chính xác, khắc phục tình trạng các báo cáo dài lê thê, thiếu nhận định đánh giá. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách TTHC là tổ chức lại bộ máy, tổ chức lại hệ thống cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy cho phù hợp. Đồng chí Tất Thành Cang cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành văn bản. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là số hóa cơ sở dữ liệu (trừ văn bản mật có quy định riêng của Đảng) các văn bản được sử dụng thường xuyên và có thể truy xuất sử dụng thường xuyên. Việc cập nhật văn bản để lưu trữ phải giải quyết dứt điểm trong năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục