Ứng dụng công nghệ cảnh báo dông, sét

Trong năm 2018, dự báo các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán… sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.
Chuyên gia khu Công nghệ cao TPHCM giới thiệu các thiết bị cảnh báo chống ngập. Nguồn: thanhuytphcm
Chuyên gia khu Công nghệ cao TPHCM giới thiệu các thiết bị cảnh báo chống ngập. Nguồn: thanhuytphcm

“Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TPHCM phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong hoạt động phòng, chống thiên tai. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế”. Đây là một trong những yêu cầu cụ thể được đề cập tại chỉ thị tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn TPHCM, do UBND TPHCM vừa ban hành.

Chỉ thị cũng yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN chủ trì, phối hợp với Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam bộ nghiên cứu nâng cao hơn nữa công tác dự báo, cảnh báo bão, mưa, triều cường và các hiện tượng thời tiết xấu được đầy đủ, chính xác, nhất là hiện tượng mưa lớn trong thời gian sớm nhất. 

Đặc biệt, nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong cảnh báo dông sét trên địa bàn TPHCM và hoàn thiện nâng cấp trạm rađa Nhà Bè đáp ứng yêu cầu dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến TPHCM. 

Ban này cũng phải tổ chức thực hiện quy trình nhắn tin cảnh báo thiên tai cho các cấp chính quyền và nhân dân TPHCM biết để chủ động phòng, tránh khi có thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phải điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng, chống, ứng phó giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế. Xây dựng hoàn thiện bản đồ cảnh báo ngập lụt, nước dâng do ảnh hưởng của bão mạnh - rất mạnh ảnh hưởng đến TPHCM, chi tiết đến cấp quận - huyện, phường - xã - thị trấn giúp nhân dân chủ động di dời, tránh trú an toàn.

Theo UBND TP, năm 2017, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp. Mưa bão bắt đầu muộn song số lượng bão khá nhiều, dồn dập vào cuối mùa. Đây cũng là năm đạt kỷ lục lịch sử của ngành khí tượng về số trận bão xuất hiện trên biển Đông (16 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới). Đặc biệt, bão số 16 - Tembin xuất hiện vào cuối mùa có hướng di chuyển phức tạp vào vùng biển Nam bộ (gần giống cơn bão Linda năm 1997) với cường độ mạnh nhất trong khoảng 40 năm qua. Điều này gây nhiều khó khăn trong công tác dự báo. 

Trong năm 2018, dự báo các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán… sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, UBND TP có chỉ thị tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn với yêu cầu chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tin cùng chuyên mục