Ứng dụng AI trong y tế - giảm chi phí, tăng hiệu quả

Y tế chính là một trong những lĩnh vực có nhiều ứng dụng nhất về AI, cũng như phát triển mạnh nhất trong những năm tới. 

Chiều 22-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế. Theo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, với sự phát triển của công nghệ, ngành y tế đang ngày càng nhận được những sự hỗ trợ lớn từ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động khám, chuẩn đoán bệnh, xác định phác độ điều trị cho bệnh nhân và quản lý bệnh viện.

Để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân ngày càng được tốt hơn, Bộ Y tế đã và đang đẩy mạnh phát triển y tế thông minh. Trong đó, việc triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ được bắt buộc triển khai ngay từ tháng 3-2019.

Trong giai đoạn 2024 - 2028, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử. Bệnh án điện tử (EMR) là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử, có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Ứng dụng AI trong y tế - giảm chi phí, tăng hiệu quả ảnh 1 GS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, thị trường trí tuệ nhân tạo trong y tế không ngừng tăng trưởng

Trình bày tại hội thảo, GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại Học Toulouse, Pháp đã có bài chia sẻ về tổng quan tình hình phát triển lĩnh vực AI trong y tế trên thế giới, cũng như ứng dụng AI cho phát hiện bệnh về da, ung thư da, ảnh y tế 2D, 3D.

Theo GS Dũng, y tế chính là một trong những lĩnh vực có nhiều ứng dụng nhất về AI, cũng như phát triển mạnh nhất trong những năm tới. Thị trường AI y tế tăng trưởng trên 50%/ năm, từ 2,1 tỷ USD trong năm 2018 sẽ lên 36 tỷ USD trong năm 2025 (chiếm 20% toàn bộ thị trường AI). Quan trọng hơn AI sẽ làm giảm chi phí khám chữa bệnh 50% đồng thời tăng hiệu quả khám chữa bệnh 40%. Chỉ tỉnh riêng ở Mỹ, nhờ có hệ thống chăm sóc đặc biệt sử dụng AI mà các bệnh nhân giảm được 35% thời gian nhập viện và giảm 30% tỷ lệ tử vong, khoảng 1.000 người đã được hỗ trợ cứu sống nhờ y tế thông minh và tiết kiệm được chi phí y tế tới 150 tỷ USD.

Trong khi đó, GS-TS Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản đã chia sẻ về chủ đề Xây dựng và khai thác bệnh án điện tử ở thế giới và Việt Nam với AI. Đây là những thành phần cốt lõi của hạ tầng số ngành y tế trong thời chuyển đổi số.

Đồng thời, GS-TS Hồ Tú Bảo cũng giới thiệu kết quả xây dựng một số công nghệ nền về AI để khai thác bệnh án điện tử ở Việt Nam như: dùng nhận dạng tiếng nói để tạo bệnh án điện tử, nghiên cứu về sử dụng thuốc ở Việt Nam, gợi ý phác đồ điều trị cho bệnh nhân...

Theo GS-TS Hồ Tú Bảo, việc ứng dụng AI để khai thác dữ liệu bệnh án điện tử sẽ tạo ra một cuộc tiến hóa trong ngành y.

Ứng dụng AI trong y tế - giảm chi phí, tăng hiệu quả ảnh 2 Công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực khám chữa bệnh mang lại hiệu quả lớn cho người bệnh

Là doanh nghiệp công nghệ thông tin tiên phong chuyển đổi số và gần 20 năm kinh nghiệm cung cấp hệ thống công nghệ thông tin cho ngành y tế, FPT giới thiệu hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0 với nỗ lực thúc đẩy phát triển y tế thông minh tại Việt Nam cũng như công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Trong đó, hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital tích hợp AI và các công nghệ mới giúp bệnh viện quản lý, vận hành trực tuyến theo thời gian thực; giúp các bác sĩ tối ưu hóa công việc khám chữa bệnh với độ chính xác cao và giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi đăng ký từ 4 phút xuống còn 1 phút.

FPT.eHospital cũng giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ.

Với các bác sĩ, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, đồng thời giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp của trong các toa thuốc.

Tin cùng chuyên mục