UBND TP Cần Thơ họp giải quyết vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Ngày 29-10, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức họp bàn biện pháp giải quyết vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng gây dư luận xôn xao cả tuần qua. 
Ngày 29-10, UBND TP Cần Thơ đã chủ trì buổi làm việc với  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, Công an và UBND TP Cần Thơ  để tìm biện pháp giải quyết vụ ông Nguyễn Cà Rê (thợ điện, ngụ quận Ninh Kiều) đổi 100 USD lấy gần 2,3 triệu đồng tại tiệm vàng của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều) bị phạt 90 triệu đồng.
Cuộc họp do ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì. Theo UBND TP Cần Thơ, đơn vị này đã nhận được đơn xin miễn, giảm mức phạt của ông Rê. Ông Hồ Văn Gia, Chánh Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết, trong nội dung đơn xin miễn, giảm, ông Rê trình bày hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trong khi mức phạt 90 triệu đồng là quá khả năng của gia đình. Do đó, ông Rê đề nghị UBND TP Cần Thơ và các ngành chức năng xem xét miễn, giảm đối với mức phạt VPHC của mình.

            Ông Nguyễn Cà Rê, người thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD

Như SGGPO đã thông tin, trước đó, ngày 30-1, ông Rê đem 100 USD (do người thân tặng) đến tiệm vàng Thảo Lực để đổi ra tiền Việt. Sau khi nhận số tiền Việt gần 2,3 triệu đồng, ông Rê vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền.

Đến ngày 4-9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã quyết định xử phạt hành chính ông Rê 90 triệu đồng. Riêng tiệm vàng Thảo Lực bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; phạt 15 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; phạt 30 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Hình thức phạt bổ sung đối với tiệm vàng này là bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Vụ việc gây xôn xao dư luận gần 1 tuần nay, với nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng phần lớn vẫn cho rằng Nghị định 96/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014  quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng còn chứa đựng nhiều bất cập, phải sửa đổi để phù hợp với thực tiễn đời sống. Dư luận cho rằng, việc xử phạt ông Rê là quá nặng; quá trình khám xét, xử lý sai phạm tại tiệm vàng Thảo Lực còn có một số vướng mắc pháp lý cần làm rõ.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP Cần Thơ phạt ông Nguyễn Cà Rê và có kiến nghị cần thiết, phù hợp. Sau đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-10-2018.

Liên quan đến vụ việc , nguồn tin từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã nhận được chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Theo đó, NHNN chi nhánh Cần Thơ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc xử phạt. Căn cứ vào tinh thần của Luật xử lý vi phạm hành chính, mà cụ thể là điều 22, UBND TP Cần Thơ có thể miễn giảm cho ông Nguyễn Cà Rê vì ông Rê có hoàn cảnh khó khăn và không biết việc mình đi đổi 100 USD là vi phạm pháp luật. Đối với Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, việc xử phạt là đúng. Chủ doanh nghiệp phải biết doanh nghiệp mình không được phép mua bán ngoại tệ và phải tuân thủ quy định của pháp luật về vấn đề này.

Được biết, ngày mai 30-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sẽ tổ chức họp báo, thông tin rõ hơn về vụ việc.

Tin cùng chuyên mục