Tuyển sinh lớp 6 - Cuộc đua vào trường điểm

20 điểm vẫn rớt
Tuyển sinh lớp 6 - Cuộc đua vào trường điểm

Cuộc đua vào các trường THCS có “tên tuổi” tại TPHCM năm nay bỗng nhiên gay cấn, bởi kết quả xếp loại cuối năm, có rất nhiều học sinh  (HS) lớp 5 đạt thành tích xuất sắc. Do vậy, để chen chân vào những trường này, HS phải có thành tích thật xuất sắc trong suốt 5 năm học tiểu học.

Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 năm học 2010 - 2011 tại Trường THCS Kim Đồng, quận 5, TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 năm học 2010 - 2011 tại Trường THCS Kim Đồng, quận 5, TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

20 điểm vẫn rớt

Kết quả tuyển sinh của nhiều trường THCS tại TPHCM vừa đồng loạt công bố mới đây cho thấy, dù đạt điểm tối đa 2 môn Toán và Tiếng Việt (20/20) nhưng nhiều HS vẫn không trúng tuyển.

Sau khi xem kết quả cho cháu tại Trường Trung học Thực hành Sư phạm, bà Ngọc Liễu (60 tuổi) ngỡ ngàng khi thấy tên cháu mình không có trong danh sách trúng tuyển. Bà Liễu tâm sự: “Cháu tôi học Trường Tiểu học Trần Bình Trọng quận 5, hộ khẩu thuộc phường 1, quận 5, đạt điểm 2 môn Tiếng Việt và Toán là 20, kết quả học tập 5 năm đều là HS giỏi, vậy mà không hiểu sao vẫn rớt”.

Trong danh sách HS trúng tuyển lớp 6 của Trường Trung học Thực hành Sư phạm, có 114 HS trúng tuyển dạng đúng tuyến và 94 ngoài tuyến (HS có hộ khẩu tại quận 1, 3, quận 10). Trong số 114 HS đúng tuyến, có gần 70 HS được điểm ưu tiên và khuyến khích 3 điểm.

Một phụ huynh - anh Trần Văn Minh chua xót nói: “Chịu thôi, HS bây giờ giỏi quá, con mình đạt 20 điểm rớt là bình thường. Xem danh sách toàn là HS đạt 22-23 điểm. Những HS này còn được cộng thêm điểm HS giỏi cấp TP, giải năng khiếu…”.

Cái giá của “trường điểm”

Trên nguyên tắc tuyển sinh lớp 6, mỗi HS đều có một “suất” vào trường theo tuyến nhưng nếu quá thời hạn nộp hồ sơ, HS sẽ bị mất chỗ, điều này đồng nghĩa với mất cơ hội học tập tại trường công.  Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục quận 5 chia sẻ: Nhiều trường hợp phụ huynh HS từ bỏ đúng tuyến để vượt tuyến vào trường mà mình “ái mộ” phải chấp nhận “cái giá” của nó. Đơn cử tại quận 5, do quá nhiều phụ huynh HS từ các quận 1, 3 và 10 nộp hồ sơ trái tuyến nên quận buộc lòng phải lấy mức điểm đầu vào cao hơn so với cùng tuyến để khống chế.

Tương tự, tại quận 1, ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục quận 1 cho biết: “Mặc dù quận không có chủ trương xét tuyển lớp 6 là HS giỏi, chỉ cần HS đạt 20 điểm hai môn Toán và Tiếng Việt là được nhận, nhưng quận có vài trường sẽ lấy mức điểm cao hơn, ví dụ Trường THCS Nguyễn Du. Còn đối với HS nộp trái tuyến, quận phải lấy mức điểm cao hơn”.

Theo quy định, HS ngoài tuyến phải đạt tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 lớp 5 của 2 môn Tiếng Việt và Toán đạt từ 18,5 điểm trở lên đối với HS tiểu học quận 1; HS tiểu học ngoài quận 1 phải đạt 19,5 điểm trở lên, đồng thời phải đạt danh hiệu HS giỏi lớp 5. Tuy nhiên, theo ông Căn, năm nay quận 1 có hơn 700 HS lớp 5 đạt điểm tối đa hai môn Toán và Tiếng Việt, do đó HS quận khác muốn vào trường điểm quận 1 phải thật sự xuất sắc (phải có thêm điểm cộng ưu tiên và khuyến khích) mới mong có tên trên “bảng vàng”.

Mức điểm để vào các trường điểm trên thường là từ 19-20. Theo nguyên tắc, các trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Tuy nhiên, sự bùng phát HS giỏi cuối năm học 2009-2010 ở cấp tiểu học khiến cuộc đua vào lớp 6 tại các trường càng trở nên căng thẳng. Vì vậy, không ít HS ngậm ngùi “thua cuộc” dù thành tích học tập đạt loại giỏi.

Bà Ngọc Liễu cho biết thêm: “Lúc nộp hồ sơ vào Trường Trung học Thực hành Sư phạm, tôi chắc chắn được vì cháu mình đúng tuyến, lại đạt 20 điểm. Nhưng giờ phòng giáo vụ trường giải thích rằng, trường ưu tiên nhận HS theo thứ tự phường 4, 3, 2, 1 chứ không phải theo thứ tự phường 1, 2, 3, 4. Do đó, khi chọn HS đến phường 2 là đã đủ chỉ tiêu”.

Phân tuyến: Đảm bảo đủ chỗ học

Điểm mới trong tuyển sinh lớp 6 năm nay là tất cả các quận, trừ quận 5, đều tuyển thẳng 100% HS được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học vào công lập.

Ông Lê Trường Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục quận 3, nêu quan điểm: “Chúng tôi muốn tạo công bằng giáo dục cho tất cả HS được học trường công, thoát khỏi vòng lẩn quẩn “con nhà nghèo - thiếu sự quan tâm của gia đình - học chưa tốt - rớt khỏi trường công - đóng tiền cao”. Không kham nổi học phí trường ngoài công lập, HS phải nghỉ, bỏ học. Do vậy, cần tạo điều kiện cho các em học tốt ngay từ đầu cấp. Chủ trương 100% HS vào trường công lập của quận 3 năm nay đã được hầu hết các quận đồng lòng”.

Cách xét tuyển ở quận Tân Bình và Tân Phú cũng vừa đảm bảo cho tất cả HS đều có chỗ học vừa được phụ huynh HS đồng tình. Quận Tân Phú chia tuyển sinh lớp 6 làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1: HS đăng ký tự nguyện vào Trường THCS Phan Bội Châu (trường thực hiện mô hình học 2 buổi/ngày, bán trú, tăng cường tiếng Anh); giai đoạn 2: HS được làm đơn dự tuyển vào một trường THCS theo nguyện vọng; giai đoạn 3: Phân tuyến theo địa bàn trường tiểu học.

Quận Tân Bình cũng thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo hai giai đoạn, sau giai đoạn 1 xét tuyển theo nguyện vọng (dành cho HS giỏi, điểm xét tuyển cao) sẽ đến giai đoạn 2 phân  tuyến theo địa bàn trường tiểu học, thực hiện từ ngày 16 đến 22-7.

Cách phân tuyến trên vừa khuyến khích HS phải nỗ lực để vào trường  tốt (nhưng có hạn chế là phân tầng chất lượng giáo dục giữa các trường), vừa đảm bảo HS có chỗ học, phụ huynh HS sẽ thoát khỏi cảnh chạy nháo nhào chạy trường cho con nếu chẳng may rớt khỏi cuộc đua vào trường điểm.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục