Tưởng con nhiễm siêu vi, hóa ra viêm màng não mủ

Sáng 28-6, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa cứu sống bé T.A.K., (6 tháng tuổi, ngụ tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) mắc bệnh viêm màng não mủ dù phát hiện muộn.
Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và dần phục hồi
Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và dần phục hồi

Theo thông tin từ chị N., mẹ của bé T.A.K. , trước đó con chị bị sốt, ho, phát ban toàn thân. Chị đưa con đến bác sĩ tư điều trị và được chẩn đoán bị nhiễm siêu vi, điều trị thuốc 3 ngày bé cắt sốt. Nhưng triệu chứng sốt lại tái diễn 2 hôm sau, phát ban toàn thân nhiều, tiếp tục điều trị tư đến ngày 10 chị thấy thóp trên đỉnh đầu bé căng phồng, đầu sưng to ra, chị lo lắng nên đưa con đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố khám.

Tại đây, bé K. nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, đừ người, thóp căng phồng, đầu sưng to đỏ da, khám triệu chứng màng não không xác định được bệnh cảnh rõ ràng.

Do bệnh nhi tự lên bệnh viện không có giấy chuyển tuyến nên các bác sĩ không biết bé đã được điều trị kháng sinh gì. Siêu âm và chụp CT đánh giá ban đầu bé có tụ mủ dưới màng cứng 2 bán cầu, theo dõi viêm màng não mủ biến chứng tụ mủ dưới màng cứng, các bác sĩ hội chẩn ekip khoa Ngoại thần kinh quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ 2 bên bán cầu cho bé.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành chọc dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 3-4 lần so với trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tuỷ... Bé được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày.

Sau gần một tuần điều trị, bệnh nhi không còn sốt, dẫn lưu mủ vết mổ ổn định không ra thêm, bé tỉnh táo hẳn, nhận biết cha mẹ, tay chân hoạt bát. Bé được rút ống dẫn lưu, cai máy thở, tiếp tục chuyển khoa Nhiễm điều trị và theo dõi.

Trong quá trình điều trị, bé nhiều lần đối mặt nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng nặng, huyết động không ổn định. Nhưng nhờ các biện pháp điều trị tích cực cùng may mắn của cháu bé là hợp thuốc và sự khẩn trương phẫu thuật dẫn lưu ổ mủ kịp thời nên sau quá trình điều trị, bé đáp ứng khá tốt và tiên lượng tốt hơn hẳn.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, thời điểm nắng nóng hay lúc chuyển mùa như hiện nay dễ khiến trẻ mắc viêm màng não. Đây là bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động,…

Đáng chú ý là việc cha mẹ đưa con đi khám muộn, cộng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn.

Có đến 80%-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh. Thậm chí có những cha mẹ khi được hỏi đã điều trị gì cho trẻ chưa thì hồn nhiên trả lời là đã tự đi mua thuốc về điều trị và cho cháu… “uống tạm kháng sinh”. Đây là việc làm gây nguy hiểm cho trẻ, và là nguyên nhân khiến tình trạng kháng thuốc ngày một trầm trọng.

Không những thế, biểu hiện ban đầu của bệnh vì thế cũng bị che khuất hoặc có thêm những triệu chứng phức tạp khó nhận biết, gây khó khăn cho điều trị, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác

Để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… Biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định hoặc cho trẻ uống các loại thuốc lá theo mách bảo hoặc chậm trễ đưa trẻ đến bệnh viện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng thần kinh do điều trị muộn.

Tin cùng chuyên mục