Tuần tới sẽ chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm tới Thanh tra Chính phủ

Trao đổi với phóng viên bên lề Quốc hội sáng 1-6, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, tuần tới sẽ chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm tới Thanh tra Chính phủ.
Cử tri bức xúc và đề nghị Trung ương thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm
Cử tri bức xúc và đề nghị Trung ương thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm
Người đứng đầu Ban Dân nguyện cho biết, ngày 29-5 vừa qua đã nhận được văn bản từ Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM nêu kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm do Phó Trưởng đoàn Phan Nguyễn Như Khuê ký.
Bà Hải nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành theo đúng quy định pháp luật về vấn đề tổng hợp ý kiến cử tri và chuyển ý kiến cử tri tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Việc chuyển này, theo quy định pháp luật là phải thực hiện ngay trong vòng 5 - 7 ngày kể từ khi nhận được báo cáo, nghĩa là chậm nhất trong tuần sau chúng tôi sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết giống như các kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành khác. Do đây là một vấn đề được cử tri, các phương tiện thông tin đại chúng rất quan tâm, nên Ban Dân nguyện sẽ cố gắng xem xét, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền sớm nhất có thể. Đồng thời, sau khi chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm đến các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện sẽ đôn đốc giải quyết và có thể có những trao đổi rõ hơn trong quá trình giải quyết đó”.

Được hỏi về những nhận xét bước đầu, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Qua kiến nghị cử tri gửi đến Ban Dân nguyện, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm giải quyết đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TPHCM. Thứ hai, do đây là những khiếu nại đã tồn tại từ lâu, phức tạp, kéo dài nên chúng tôi dự kiến sẽ chuyển đến Thanh tra Chính phủ và có thể là cả Bộ Tài nguyên - Môi trường”. 

Trước đó, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có bản kiến nghị dài 4 trang với 4 điểm cử tri đề nghị làm rõ gửi đến Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong văn bản này, cử tri bày tỏ nguyện vọng các cơ quan chức năng làm rõ cơ sở pháp lý và tính hợp lý trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt những dấu hiệu bất bình thường trong việc cưỡng chế đất của người dân, đền bù giải phóng mặt bằng thấp nhưng giá đất dự án bán cao hơn đến 20 lần. Cử tri cũng mong muốn việc thực hiện dự án được thanh tra toàn diện để làm rõ sai phạm, người chịu trách nhiệm, và có phương án đối thoại với người dân để xử lý. 

Tin cùng chuyên mục