“Tuần lễ vàng” vô tiền khoáng hậu của Nhật Bản

Người dân Nhật Bản sẽ được nghỉ “Tuần lễ vàng” dài chưa từng thấy, lên đến 10 ngày (từ 27-4 đến 6-5) thay vì 4 ngày cuối tháng 4 như mọi năm. Hoạt động này nhằm đánh dấu ngày 1-5 là mốc khởi đầu của triều đại mới có niên hiệu “Reiwa” - một ngày sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30-4, chấm dứt triều đại có niên hiệu “Heisei”. 
Du lịch bắt đầu khởi sắc trước thời điểm Tuần Lễ vàng
Du lịch bắt đầu khởi sắc trước thời điểm Tuần Lễ vàng

Chuỗi nghỉ dài ngày có thể xem như là một phiên bản thu nhỏ của kỳ nghỉ xuân cho trẻ nhỏ, cũng như một kỳ nghỉ phép mùa hè và đông gộp lại cho các nhân viên làm công ăn lương. Trong kỳ nghỉ dài vô tiền khoáng hậu này, hoạt động chi tiêu của người dân, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, được dự báo sẽ kích cầu.

Trước đó, các nhà máy nấu rượu bia truyền thống đã chủ động tăng sản lượng. Các công ty du lịch cũng tranh thủ cơ hội này để tung ra những chương trình khuyến mại thu hút khách hàng. Các cửa hàng, trung tâm dịch vụ đã tung ra những chiêu khuyến mãi “cuối cùng của triều đại Heisei”, từ lịch để bàn, con dấu, đến bánh trái, thực phẩm. Đặc biệt là các dịch vụ cưới, đã trở thành những dịch vụ bội thu trong mùa này. 

Trong khi đó, các công ty đường sắt trên toàn Nhật Bản đang tung ra vô số chương trình trọn gói hấp dẫn cho những hành khách muốn chào mừng sự kiện chuyển giao triều đại. Công ty đường sắt Tobu cho biết sẽ vận hành một chuyến tàu hỏa đặc biệt qua đêm chở hành khách từ một khu vực gần thủ đô Tokyo đến một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng. Chuyến tàu “Cảm ơn Heisei, Chào Reiwa” sẽ rời ga Minami Kurihashi vào lúc 23 giờ 55 ngày 30-4 theo giờ địa phương (21 giờ 55 giờ Việt Nam) và đến suối nước nóng Kinugawa lúc 5 giờ ngày 1-5. Hành khách trên tàu sẽ được phục vụ đồ ăn nhẹ và đồ uống để đón mừng triều đại mới trên tàu, sau đó có thể đắm mình trong suối nước nóng và thưởng thức bữa sáng tại một khách sạn khi kết thúc hành trình.

Tại miền Tây Nhật Bản, Công ty du lịch Hankyu Travel International ở thành phố Osaka đã thuê đoàn tàu hỏa tốc hành Kuroshio của Công ty đường sắt Tây Nhật Bản để thực hiện hành trình ngắm mặt trời mọc ở ngoài khơi mũi Shionomisaki, cực Nam của đảo chính Honshu. Công ty này cho biết đã bán hết toàn bộ 270 vé tàu đêm.

Tại đảo cực Bắc Hokkaido, khách du lịch có thể tham gia chuyến tàu hỏa xuyên đêm giữa 2 khu vực Hakodate và Hokuto do Công ty đường sắt Nam Hokkaido cung cấp. Những người tham gia tour “Hành trình từ Showa, Heisei đến Reiwa” sẽ lên tàu hỏa được chế tạo từ triều đại Showa, khởi hành từ Hakodate trước nửa đêm 30-4. Hành khách có thể nâng ly vào thời khắc chuyển giao triều đại lúc nửa đêm, nghỉ ngơi trong 2 khoang của tàu cao tốc cũ Hokutosei nổi tiếng một thời và ngâm mình trong suối nước nóng trước khi trở lại Hakodate. 

Ở ngoại vi thủ đô Tokyo, Công ty đường sắt Chichibu sẽ vận hành chuyến tàu giữa các khu vực Kumagawa và Mitsumineguchi của tỉnh Saitama. Chuyến tàu này mang biển hiệu đặc biệt “Cảm ơn Heisei” trong ngày 30-4 và sẽ đổi thành “Chúc mừng Reiwa” vào ngày hôm sau. 

Được thành lập năm 1989, năm đầu tiên của triều đại Heisei, Công ty Heisei Chikuho tại tỉnh Tây Nam Fukuoka là công ty đường sắt duy nhất của Nhật Bản sử dụng niên hiệu của triều đại này. Công ty sẽ cho vận hành một chuyến tàu, trong đó trưởng tàu cầm một đồng hồ đếm ngược từ triều đại Heisei sang Reiwa trong toa tàu.

Theo truyền thông Nhật Bản, lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito bắt đầu từ 17 giờ ngày 30-4 theo giờ địa phương. Đây là vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua. Khoảng 300 khách mời đại diện từ 195 quốc gia sẽ tham dự sự kiện. Sau lễ đăng quang, tân Nhật hoàng sẽ gặp gỡ đại diện của người dân lần đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục