Tự xưng doanh nhân thành đạt, lừa đảo chiếm đoạt 22 tỷ đồng

Từ năm 2008 đến năm 2016, Tâm tự xưng là doanh nhân thành đạt làm ăn lớn đi tìm gặp người thân, các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa... rồi đặt vấn đề vay mượn tiền hùn vốn cùng làm ăn. Bằng chiêu thức này, trong vòng 8 năm, Tâm đã lừa vay tiền của hàng chục người dân chiếm đoạt số tiền lên đến 22 tỷ đồng.
Cao Thị Tâm khai báo tại cơ quan công an
Cao Thị Tâm khai báo tại cơ quan công an

Ngày 20-4, nguồn tin từ cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Cao Thị Tâm (60 tuổi, trú tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin ban đầu, trước đó từ năm 2008 đến năm 2016, Tâm tự xưng là doanh nhân thành đạt làm ăn lớn đi tìm gặp người thân, các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa... rồi đặt vấn đề vay mượn tiền hùn vốn cùng làm ăn.

Tâm thuê ô tô và tài xế riêng, rủ thêm một số người khác đi cùng sắm vai trợ lý. Khi tới gặp các đối tác, Tâm giới thiệu là có nhiều lô hàng như: máy xúc, máy ủi, máy đào, đồ trang sức, xe máy SH Đức… đang nhập về từ cảng Hải Phòng, Cam Ranh, nhưng lại đang bị kẹt tại đây, cần số tiền lớn để lấy ra tiêu thụ.

Để chứng minh có mối quan hệ rộng, Tâm dẫn cả đối tác và người thân tới cảng Hải Phòng, rồi nói họ chờ bên ngoài để vào trong đàm phán với giám đốc. Tuy nhiên, thực tế là Tâm trốn đâu đó vài chục phút rồi đi ra, nói rằng vừa làm việc xong.

Theo thông tin ban đầu, bằng chiêu thức này, trong vòng 8 năm, Tâm đã lừa vay tiền của 24 người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình, tỉnh Khánh Hòa... chiếm đoạt số tiền 22 tỷ đồng.

Thậm chí, có bị hại vì tâm lý sụp đổ, với hy vọng cho vay lần cuối để vớt vát, song bị Tâm lừa vay hết lần này đến lần khác với số tiền nhiều tỷ đồng, đem tiêu xài cá nhân.

Được biết, những người đi cùng thường được Tâm bao ăn, ở khách sạn, song không biết đang tham gia lừa đảo.

Hiện Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tin cùng chuyên mục