Tư vấn hơn 1.400 hộ dân khắc phục lỗi về kỹ thuật điện

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM về tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ đảm bảo an toàn phòng cháy trong các hộ gia đình trên địa bàn TP, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác phòng chống cháy nổ do sử dụng điện trong nhân dân năm 2017.
Nhân viên điện lực sửa chữa, thay thế thiết bị điện hư hỏng cho hộ gia đình nghèo tại quận 6 Ảnh: Nguyễn Hưng
Nhân viên điện lực sửa chữa, thay thế thiết bị điện hư hỏng cho hộ gia đình nghèo tại quận 6 Ảnh: Nguyễn Hưng
Trong đó, có hoạt động khảo sát tư vấn biện pháp sử dụng điện an toàn cho hơn 13.000 hộ gia đình (ưu tiên trước các khu vực có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong quá trình sử dụng điện).

Trong 4 tháng đầu năm 2017, EVNHCMC đã phối hợp với chính quyền địa phương và Cảnh sát PCCC các quận huyện tiến hành khảo sát hệ thống điện trong nhà đối với 7.803/13.550 hộ, đạt tỷ lệ 57,58% kế hoạch năm. Qua đó đã tư vấn cho 1.418 hộ (18,18%) còn nhiều lỗi khi sử dụng, nguy cơ mất an toàn điện, dễ xảy ra cháy nổ cao.

Các lỗi dễ phát hiện nhất thường về kỹ thuật như: hệ thống dây dẫn điện trong nhà không phù hợp với phụ tải; không sử dụng thiết bị bảo vệ phù hợp nên khi có chạm chập, không cắt nguồn điện kịp thời; sử dụng vật tư, thiết bị điện không đúng quy cách, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm thiết bị sử dụng điện nhưng không kiểm tra tiết diện dây dẫn, thiết bị bảo vệ. Đặc biệt, tình trạng nhiều hộ gia đình ngụ chung trong một căn nhà (thường là nhà cũ) sử dụng mạng điện chung, dẫn đến công suất sử dụng vượt quá khả năng tải của dây dẫn lắp đặt ban đầu; dây dẫn điện, thiết bị điện sử dụng lâu ngày, không được kiểm tra bảo trì bảo dưỡng, thay thế.

Ngoài ra, theo thành viên đoàn tư vấn, một số thói quen sử dụng điện của người dân cũng gây nguy cơ chạm, chập điện, cháy nổ cao như: treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây; chất hàng hóa, vật dụng lên dây dẫn điện, thiết bị điện; để các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị sinh nhiệt (đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang); quên rút phích cắm bàn ủi, quạt, lò điện khi sử dụng xong. Sử dụng chung ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện (tivi, quạt điện, tủ lạnh, bàn ủi); ổ cắm đặt gần vật dễ cháy; không ngắt điện thiết bị không sử dụng khi ra khỏi nhà, ra khỏi phòng làm việc… 

Qua kiểm tra khảo sát, EVNHCMC đã tổ chức nhiều giải pháp nhằm tăng cường an toàn, phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện của người dân. Trong đó, đã phối hợp với Cảnh sát PCCC, cơ quan báo đài, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền hướng dẫn người dân nâng cao ý thức về công tác PCCC và an toàn sử dụng điện; huấn luyện cho Ban quản lý khu phố, tổ dân phố, khu chung cư, Đoàn TNCS, Hội Phụ nữ địa phương… nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn điện, phòng chống cháy nổ do sử dụng điện trong hộ gia đình. Đơn vị cũng đã biên soạn, phát tài liệu “Sổ tay PCCC điện gia đình” và “Cẩm nang sử dụng điện an toàn” phát cho các hộ dân. Đặc biệt qua khảo sát, EVNHCMC đã ưu tiên cải tạo hệ thống điện không đảm bảo an toàn cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn thông qua các chương trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm”, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn”. 

Tin cùng chuyên mục