Tư nhân Mỹ phóng tàu lên ISS

Lần đầu tiên trong lịch sử, tập đoàn tư nhân Mỹ Orbital Sciences đã phóng tàu không gian không người lái Cygnus (ảnh) lên Trạm không gian quốc tế (ISS).
Tư nhân Mỹ phóng tàu lên ISS

Lần đầu tiên trong lịch sử, tập đoàn tư nhân Mỹ Orbital Sciences đã phóng tàu không gian không người lái Cygnus (ảnh) lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Cơ quan không gian của Mỹ cho biết đây là bước đầu trong tiến trình tư nhân hóa ngành không gian nước này. Tên lửa đẩy Antares cũng do tập đoàn này chế tạo. Cygnus mang theo 590kg hàng hóa gồm thực phẩm, quần áo và đồ dùng khác cho các nhà du hành trên ISS. Dự kiến, Cygnus sẽ kết nối với ISS vào ngày 22-9.

KHÁNH MINH

Triển lãm búp bê Nga

Tại thành phố Taldom, ngoại ô Mátxcơva vừa diễn ra cuộc triển lãm búp bê mang tên Hành trình đến hội chợ với đủ các loại búp bê của Nga (ảnh). Tất cả những sản phẩm xinh xắn này đều dựa theo phong cách truyền thống. Khi sắp đón đứa bé chào đời, người ta chuẩn bị cho món quà đặc biệt là búp bê sơ sinh quấn tã. Ngoài ra, những con búp bê được làm trên cơ sở của truyền thống là phương tiện hoàn hảo để giáo dục thẩm mỹ cho trẻ em.

KHÁNH MINH

Giải Booker sẽ mang tính toàn cầu

Giải thưởng Booker - giải thưởng uy tín dành cho các tác phẩm văn xuôi xuất sắc viết bằng tiếng Anh - sẽ mang tính toàn cầu kể từ năm 2014. Trước đó, giải chỉ trao cho các tác giả người Anh, Ireland, Zimbabwe và các nước thuộc Khối liên hiệp Anh (còn gọi là Khối thịnh vượng chung). Đây được xem là sự thay đổi đầu tiên trong vòng 45 năm, tạo cơ hội cho mọi tác giả của bất kỳ quốc gia nào viết bằng tiếng Anh được nhận giải thưởng danh giá này. Giải thưởng Booker, trị giá 50.000 bảng Anh (tương đương 80.000 USD), lần đầu tiên được trao vào năm 1969. Năm 2012, nữ nhà văn người Anh Hilary Mantel (ảnh) đã vinh dự nhận giải Booker lần thứ hai với tác phẩm Bring Up the Bodies.

HẠNH XUÂN

Pháp cấm các cuộc thi sắc đẹp “nhí”

Nhằm ngăn chặn việc khai thác hình ảnh trẻ em ở góc độ giới tính, Thượng viện Pháp vừa thông qua dự luật cấm các cuộc thi sắc đẹp cho các em gái dưới 16 tuổi. Những nhà tổ chức các cuộc thi sắc đẹp nhí có thể đối mặt với án tù 2 năm và khoản tiền phạt 30.000EUR (40.000USD). Dự luật này nằm trong một đạo luật bổ sung về bình đẳng giới, dự kiến sẽ được Quốc hội Pháp thông qua vào tháng 11 tới đây. Dự luật bổ sung được thúc đẩy sau những tranh cãi về bức ảnh đầy khiêu khích của một bé gái 10 tuổi người Pháp trên tạp chí thời trang nổi tiếng Vogue hồi cuối năm ngoái (ảnh).

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục