Từ ngày 1-6, VPA/FLEGT có hiệu lực

Bộ NN-PTNT và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) vừa kết thúc quá trình phê chuẩn và phê duyệt Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).

Theo đó, hiệp định chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2019, là dấu mốc khởi đầu Việt Nam và EU cùng cam kết hợp tác giải quyết tình trạng khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp. Các cam kết của VPA/FLEGT cùng với quy định trong Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm việc nhập khẩu, xuất khẩu, khai thác, chế biến và thương mại gỗ bất hợp pháp. Như vậy, gỗ khai thác bất hợp pháp và các doanh nghiệp mua bán gỗ khai thác bất hợp pháp sẽ không được tham gia chuỗi cung ứng theo quy định của Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam (VNTLAS). 

Để thực hiện, Việt Nam đã xây dựng và vận hành hệ thống VNTLAS, bao gồm việc xác minh một cách hệ thống để đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gỗ được khai thác và mua bán hợp pháp, phù hợp với pháp luật của quốc gia khai thác gỗ. Đồng thời, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật hài hòa các cam kết, gồm việc xây dựng nghị định quy định hệ thống VNTLAS.

Tin cùng chuyên mục