Từ bỏ thói quen ẩm thực không hay và không an toàn

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM vừa khuyến cáo người dân không ăn thịt chó, vì sử dụng thịt chó là thói quen không tốt, nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới, tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại.

Mặc dù pháp luật nước ta không cấm sử dụng thịt chó, nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người. Trước đó, Hà Nội cũng đã kêu gọi người dân không ăn thịt chó. Đây là việc nên làm và cũng đã đến lúc thích hợp để vận động. 

Thực tế, đến lúc này nhiều người Việt Nam đã tự ý thức không ăn thịt chó. Bằng chứng là tại Hà Nội, những quán nhậu đắt khách một thời với tên gọi “Liên hiệp các xí nghiệp thịt chó” ở bờ đê sông Hồng nay đã đóng cửa, dẹp tiệm.

Tại TPHCM, dãy quán trên đường Trường Sơn hay trong hẻm nhỏ trên đường Cống Quỳnh, Phạm Văn Hai, Nguyễn Thị Minh Khai (gần cầu Thị Nghè)… đã co cụm hay chuyển sang kinh doanh nghêu, sò, ốc, hến... Nhiều gia đình nuôi chó làm thú cưng, nên càng thấy việc ăn thịt chó là không nên.

Chó là động vật thông minh, trung thành và trở thành một thành viên thân thiết trong nhiều gia đình. Cũng do vậy, nhiều người đã rất bức xúc với nạn trộm chó để cung ứng cho các quán nhậu. 

Đi trên đường, đôi khi thấy những người mua bán thịt chó chở những con chó nhốt trong lồng sắt thè lưỡi rỏ dãi lòng thòng, có con lông lá rụng từng mảng, nhiều người thấy kinh sợ vì biết rằng việc chăn nuôi, giết mổ, cung ứng thịt chó không được kiểm dịch, kiểm soát, nên người bán có thể tận dụng cả chó chết, chó bệnh để làm món ăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Ngoài virus gây bệnh dại, thịt chó còn dễ nhiễm ký sinh trùng. Do vậy, ăn thịt chó không những phát sinh giun sán trong ruột, mà ký sinh trùng còn phát triển, xâm nhập lục phủ ngũ tạng, thậm chí chúng còn có thể xâm nhập cả não và mắt.

Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Đó là chưa kể đến những con chó bị bọn trộm chó dùng thuốc độc sát hại hay gây mê để bắt. Đây là những hóa chất rất độc và có thể gây chết người khi ăn phải.

Việc vận động không ăn thịt chó nên được mọi người hưởng ứng với ý thức thể hiện con người mới văn minh, từ bỏ thói quen ẩm thực không hay và không an toàn.

Tin cùng chuyên mục