Trưởng thành từ phong trào Đội

Không chỉ học giỏi, các liên đội trưởng ấy còn là những cây phong trào đa tài của trường và quận. Chính hoạt động phong trào đã giúp các em dần trưởng thành và khẳng định bản thân trước tập thể.

Sự nể phục của các bạn dành cho những “thỏi nam châm” năng nổ, nhiệt huyết ấy không chỉ qua các giải thưởng đạt được từ hoạt động Đội, mà còn chính ở thành tích học tập và tấm lòng trân quý dành cho bạn bè xung quanh. Ngoài ra, các em còn là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác.

Khi đam mê đủ lớn

Gặp Nguyễn Thanh Thủy Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp, TPHCM) khi em vừa kết thúc 4 ngày tham dự Hội thi chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố được tổ chức tại tỉnh Bình Phước. Nước da Vy đã rám nắng vì những ngày tham gia hoạt động ngoài trời.

Với nụ cười ló chiếc răng khểnh xinh xinh, Vy bảo: “Em mệt nhưng mà rất vui. Qua hội thi em học được nhiều kiến thức bổ ích từ thầy cô, bạn bè. Biết được bản thân mình có điểm mạnh nào và còn yếu, còn thiếu ở đâu để bổ sung, điều chỉnh. Em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Vy cho biết những điều mình học được từ hội thi, em sẽ truyền đạt lại với các bạn trong dịp sinh hoạt hè và vào đầu năm học mới, nhất là các kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, xâm hại tình dục,…

Thành tích học tập nổi bật, giải thưởng phong trào dày cộm, nhưng trong mắt thầy cô, bạn bè, cô liên đội trưởng vừa xinh đẹp lại đa tài ấy chưa bao giờ tỏ ra kiêu ngạo, tự cao, mà ấn tượng Vy để lại cho mọi người là một cô gái năng động, tràn đầy nhiệt huyết, hòa nhã, luôn biết san sẻ cùng bạn bè. Chính nhờ sự trợ giúp của Vy, nhiều bạn đã tiến bộ rõ trong học tập và cả phong trào Đội.

Trưởng thành từ phong trào Đội ảnh 1 Nguyễn Thanh Thủy Vy (bìa trái) cùng các bạn trong hội thu tập sách
Theo chị Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du, bất cứ việc gì Vy nhận, em đều hoàn thành rất tốt. Điểm nổi bật ở Vy là không giấu bí quyết, điều gì em biết thì đều chia sẻ để các bạn cùng tiến bộ. Từ các thành tích nổi bật, vừa qua Vy là một trong 48 gương Liên đội trưởng được Thành đoàn TNCS TPHCM vinh danh.

 Bí quyết của Vy để có nhiều thời gian tham gia phong trào chính là luôn tập trung để hiểu và thuộc bài ngay từ trên lớp, nhờ đó khi về nhà Vy chỉ cần rất ít thời gian cho việc học. Vừa qua, Vy là một trong số ít học sinh được quận Gò Vấp tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ, với bài cảm nhận “Bác và những khúc hát dân ca”, Vy đã giúp các bạn học sinh hiểu thêm về cuộc đời của Bác.

“Bác Hồ là người chăm học tập, Bác sống cuộc đời giản dị và đức tính khiêm tốn thì không ai có thể bằng. Được học, đọc các bài về cuộc đời Bác, em càng yêu kính Người và luôn nhắc bản thân phải cố gắng học tập từng ngày cả về đạo đức và phong cách. Em nghĩ, bằng việc áp dụng các đức tính của Bác hàng ngày thì sẽ tạo được thói quen tốt để giúp em trưởng thành mai sau”, Vy chia sẻ.

Truyền lửa đam mê

Dù mới học lớp 5, nhưng em Nguyễn Lý Nhã Thy (Liên đội trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4) đã biết lắng nghe tâm tư của các bạn để đưa ra những hoạt động thiết thực, phù hợp với mong muốn của mọi người. Là gương được chọn giao lưu tại lễ tuyên dương Liên đội trưởng tiêu biểu toàn thành phố, Thy cho biết làm liên đội trưởng không khó, chỉ cần mình hiểu các bạn, có nhiệt huyết thì sẽ làm tốt.

Nhiều người thường nghĩ con trai thường lười học, thế nhưng với Vũ Đình Thi, Liên đội trưởng Trường THCS Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), thành tích học tập và hoạt động Đội của em khiến bạn bè vô cùng thán phục. Là lớp phó học tập, Thi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn mọi lúc, mọi nơi. Thi cho rằng, để thuyết phục các bạn trong phong trào Đội thì trước hết bản thân phải học thật tốt, đi đầu trong mọi hoạt động để tạo được sự tín nhiệm của bạn bè và thầy cô. Cậu nam sinh ngoại thành ấy mong muốn sẽ trở thành một bác sĩ trong tương lai để có thể giúp ích cho xã hội nhiều hơn nữa.

Nếu nhiều phụ huynh không thích con tham gia các hoạt động Đội thì trái lại vợ chồng chị Đặng Ngọc Hoài Trân (phường 12, quận Tân Bình) lại luôn ủng hộ và khuyến khích các con. “Bản thân vợ chồng tôi trưởng thành từ phong trào thiếu nhi nên rất hiểu sự an toàn và hữu ích của môi trường này dành cho các con”, chị Trân cho biết. Chính suy nghĩ ấy mà 3 cô con gái của chị Trân đều được tiếp xúc với hoạt động phong trào từ khi còn rất bé.

Em Nguyễn Ngọc Anh Thư (học sinh lớp 6 Trường THCS Ngô Quyền, con gái đầu của chị Trân) bảo: “Mẹ là người truyền lửa đam mê cho con, nhờ đó con được đi nhiều, chơi nhiều và học thêm kiến thức bổ ích”. Sau mỗi đợt sinh hoạt hè, Thư lại tự tin hơn. Là chị cả trong nhà, 8 tuổi Thư đã biết giúp mẹ trông nom các em và làm việc nhà khi mẹ đi vắng. Rất mê đọc sách và Thư thích nhất là được đọc những câu chuyện kể về Bác Hồ. Sự giản dị, quan tâm mọi người của Bác được Thư vận dụng vào cuộc sống hàng ngày trong gia đình và trường học. Bởi Thư nghĩ, nếu mình tập thói quen học theo Bác từ bây giờ thì sau này lớn lên bản thân sẽ có ích rất nhiều cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục