Trường Đại học Y dược và Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tháo gỡ vướng mắc, tạo chuỗi bệnh viện

Sáng 23-1, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM về việc tháo gỡ vướng mắc giữa trường đại học và bệnh viện trực thuộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Báo cáo với Phó Thủ tướng, PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, mỗi năm bệnh viện khám ngoại trú cho trên 2 triệu lượt người, trung bình mỗi ngày 7.000 lượt khám. Bệnh viện cũng điều trị nội trú với 70.000 lượt mỗi năm. Đặc biệt, số lượng khám bệnh, điều trị đang ngày càng tăng, trung bình 6-10%/năm, bệnh viện phải từ chối và chuyển bệnh sang các cơ sở y tế khác vì quá tải.

Mặc dù, Bệnh viện Đại học Y dược đã tự chủ tài chính nhưng vẫn trực thuộc Trường Đại học Y dược TPHCM nên việc liên kết, hợp tác với các đối tác để xây mới, mở rộng hoạt động gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, việc đề xuất mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện phải thông qua Trường Đại học Y dược khiến cho tiến độ mua sắm chậm trễ và mất thời gian.

“Để tạo điều kiện để bệnh viện mua sắm trang thiết bị một cách đơn giản, nhanh chóng cần bỏ qua khâu trung gian là báo cáo cáo cho trường. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần có cơ chế mới để bệnh viện mở rộng hệ thống khám chữa bệnh, còn trường thì chuyên tâm vào đào tạo nhân lực y tế” - PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc đề xuất.

Còn theo PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược TPHCM, dù bệnh viện tự chủ về tài chính, hạch toán như một doanh nghiệp nhưng bệnh viện vẫn trực thuộc trường; do đó, các thủ tục, quy trình hành chính vẫn phải tuân theo các quy định của một đơn vị công lập.

Đánh giá kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện vẫn chưa có cơ chế chính xác giữa trường đại học và bệnh viện thuộc đại học để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 đơn vị, nhất là về tài chính, về đất đai, về nhân sự….

Bệnh viện và trường cần ngồi lại cố gắng tháo gỡ những vướng mắc để cả bệnh viện và trường đại học cùng phát triển. Nếu không có trường chắc chắn sẽ không có đội ngũ nhân sự y tế chất lượng cao để tạo nên uy tín cho bệnh viện, nhưng nếu không có bệnh viện thì trường cũng không có nguồn thu để chuyên tâm nghiên cứu, đào tạo. Do vậy, cả hai phải tìm được tiếng nói chung để phát triển hài hòa.

Bên cạnh đó, với uy tín và chất lượng của Trường Đại học Y dược và Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, thời gian tới cần mạnh dạn mở phân hiệu khám chữa bệnh ở các tỉnh, thành khác, tạo nên chuỗi bệnh viện nhằm giảm bớt thời gian, công sức đi lại của người dân.

“Chúng ta không thể để cho bệnh nhân từ các tỉnh xa xôi như Cà Mau, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Lâm Đồng phải lặn lội hàng tháng đến Bệnh viện Đại học Y dược chỉ để khám bệnh tiểu đường, huyết áp. Nếu có các phân hiệu của Bệnh viện Đại học Y dược ở các tỉnh này thì người dân không còn phải đi lại vất vả" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục