Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tuyển sinh ngành “không ngành”

* Năm 2019, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thông báo tuyển sinh ngành “không ngành”. Rất nhiều thí sinh không rõ đây là ngành học như thế nào?

* PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM: Ngành “không ngành” có tên tiếng Anh là “free majors”, có nghĩa là chọn ngành sau chứ không phải là “không ngành”. Thực tế cho thấy, nguyên nhân khiến rất nhiều sinh viên bị đuổi học là do chọn ngành sai dẫn đến thiếu động lực và đam mê học tập. Điều đó do các em thiếu thông tin về ngành nghề, chọn ngành theo tâm lý đám đông, do áp lực của cha mẹ...

Nhiều em sau 1, 2 năm học lại đăng ký thi lại vào ngành khác, gây lãng phí cho gia đình và xã hội. Thêm vào đó, cuộc cách mạng số khiến cơ cấu ngành nghề thay đổi rất nhanh, làm việc chọn lựa ngành phù hợp rất khó. Chính vì vậy, việc mở ngành “không ngành” cho phép các em chọn ngành sau là phù hợp với xu thế của thời đại và vì sinh viên.

Các em đậu vào trường với điểm từ 24 trở lên được tham gia vào nhóm ngành không ngành. Đồng thời, sinh viên có điểm trung bình học tập sau 1 năm học từ 8 điểm trở lên cũng có thể gia nhập vào nhóm “chọn ngành sau”. Trong năm đầu, khi học các môn đại cương, các em sẽ tiếp cận doanh nghiệp, thiết bị của trường, được tư vấn từ các chuyên gia, cựu sinh viên, nên chắc chắn sẽ giúp các em chọn lại ngành phù hợp với khả năng của bản thân.

Tin cùng chuyên mục