Trường công nghệ miễn phí ở Paris

Ecole 42 là trường đào tạo lập trình viên máy tính do tỷ phú viễn thông Pháp Xavier Niel thành lập vào năm 2013, nhằm đào tạo chuyên môn, giúp những người trẻ tuổi tìm việc làm trong lĩnh vực IT hoặc thậm chí có thể mở những công ty riêng.
Một lớp học lập trình ở Ecole 42
Một lớp học lập trình ở Ecole 42

Ngày 20-8 (giờ địa phương), hàng ngàn thí sinh tại thủ đô Paris, Pháp, cùng tham dự kỳ thi vào trường cao đẳng công nghệ thông tin (IT) mang tên Ecole 42. Khác với những bài thi vào các trường cao đẳng khác, bài thi ở đây kéo dài cả tháng. Gần 3.000 người thực hiện bài thi đầy cam go tại Ecole 42, trong đó các thí sinh dành 10 - 16 giờ/ngày trong vòng 4 tuần để hoàn thành các dự án và làm bài kiểm tra.

Ecole 42 là trường đào tạo lập trình viên máy tính do tỷ phú viễn thông Pháp Xavier Niel thành lập vào năm 2013, nhằm đào tạo chuyên môn, giúp những người trẻ tuổi tìm việc làm trong lĩnh vực IT hoặc thậm chí có thể mở những công ty riêng. Ecole 42 không có giáo sư, không có giảng viên trực tiếp giảng dạy hay những khoản học phí thông thường, nhưng danh tiếng của trường lớn tới mức mỗi năm có khoảng 40.000 người nộp đơn để chạy đua lấy một trong số 1.000 suất cho mỗi chương trình học.

Khi tỷ phú Xavier Niel tuyên bố thành lập một trường miễn phí cho mọi người, không quan tâm tới nền tảng học vấn, tuổi tác hay xuất thân xã hội của sinh viên, Liên đoàn Các chủ lao động trong lĩnh vực IT ở Pháp đã tỏ ra rất hoài nghi về tính khả thi. Nhưng 6 năm sau đó, Ecole 42 đã cho kết quả: 100% sinh viên tốt nghiệp nhận được việc làm.

Nhiều sinh viên của Ecole 42 đã được các công ty IT săn đón ngay cả trước khi họ hoàn thành 21 học phần của chương trình học kéo dài 3 năm. Không chỉ dừng lại ở Paris, ông Xavier Niel đang đưa mô hình của mình ra toàn cầu. Sau khi thành lập một trường đại học tương tự ở Thung lũng Silicon, Mỹ vào năm 2016, ông đã đặt mục tiêu đến Rio de Janeiro, Brazil; Novosibirsk, Nga; Tokyo, Nhật Bản và các thành phố khác như một phần trong kế hoạch có 20 trường đối tác tại 14 quốc gia vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục