Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC): Đào tạo theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) nhiều năm qua đã thực hiện đổi mới chương trình, nâng cao chuẩn đào tạo và chất lượng sinh viên khi ra trường. Đáng kể là sự chủ động hợp tác của trường với các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín. Bà Phạm Ngọc Tường, Phó Hiệu trưởng TDC đã cho biết về việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường.
Ths Phạm Ngọc Tường, Phó hiệu trưởng TDC
Ths Phạm Ngọc Tường, Phó hiệu trưởng TDC

*Xin bà cho biết một số nội dung cơ bản về cơ sở pháp lý của việc đào tạo theo tiêu chuẩn trường chất lượng cao của TDC?

- Bà Phạm Ngọc Tường: Trong Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23-5-2014 phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020” và Dự thảo Quyết định của TTCP thay thế quyết định 761, điều chỉnh mục tiêu tổng quát, trong đó bổ sung thêm các trường cao đẳng có đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế công nhận, các trường được kiểm định, đánh giá đạt tiêu chí trường chất lượng cao.

Hiện TDC có trong danh sách được Bộ LĐ-TB-XH đề nghị bổ sung trong dự thảo. Bên cạnh đó, Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH, ngày 27-11-2017 về phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng 2025 thì TDC được phê duyệt 6 ngành trình độ cao đẳng, bao gồm ngành CNTT (chuẩn quốc tế); ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí; ngành Điện - điện tử (chuẩn khu vực ASEAN); ngành Công nghệ điện tử truyền thông, ngành Công nghệ ô tô, ngành Kế toán (chuẩn quốc gia).

Song song đó, trong Quyết định 934/QĐ-LĐTBXH, ngày 18-7-2018 về phê duyệt Kế hoạch và Quy định để tổ chức đào tạo thí điểm trình độ cao đẳng cho 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, TDC cũng được chọn đào tạo ngành Điện công nghiệp theo chương trình chuyển giao từ Đức.

Thời gian qua, trường sử dụng cơ sở vật chất hiện có, tranh thủ tối đa các gói tài trợ của đối tác nước ngoài và doanh nghiệp (như hỗ trợ máy móc thực hành, phầm mềm chuyên dụng) đồng thời có kế hoạch đầu tư các trang thiết bị cần thiết (như phòng học thông minh, xưởng thực hành…) để phục vụ quá trình hợp tác hội nhập này.

* Cụ thể các chương trình hợp tác này là gì, thưa bà?

- Đến nay, trường đã hợp tác với nhiều trường ĐH, CĐ ở nhiều quốc gia thuộc châu Á, châu Âu, trong đó có những đối tác truyền thống hỗ trợ tích cực trong các hoạt động đào tạo, giao lưu văn hóa, bồi dưỡng giảng viên (Hàn Quốc, Nhật, Đức, Pháp…) và góp phần thay đổi mạnh mẽ trong tư duy, tác phong, trình độ tiếng Anh; phương pháp xây dựng, cập nhật chương trình… của đội ngũ giảng viên và chất lượng đầu ra của sinh viên nhà trường.

Trường cũng phối hợp với Viện Hợp tác châu Âu (IECD) đào tạo nghề Điện công nghiệp và dân dụng; ngành Sửa chữa ô tô trong giai đoạn 2017-2019. Chương trình này đã giúp cải tiến chương trình hiện có của TDC. Điển hình của việc hợp tác này là sự hỗ trợ của đối tác Pháp để khảo sát cơ sở vật chất, huấn luyện giảng viên, trang bị kỹ năng mềm và tăng cường kết nối doanh nghiệp. Các giảng viên được đào tạo tại Pháp, Úc, Hàn quốc… và tham gia nghiên cứu thực tế tại các doanh nghiệp trong nước.

Qua đó, đã có sự thay đổi lớn về nhận thức; tự đào tạo, nắm bắt các định hướng và tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn. Trường cũng tham gia dự án đào tạo nghề làm bánh mì, bánh ngọt Pháp tại TDC dành thanh thiếu niên dễ bị tổn thương trong xã hội. Thông qua dự án, giảng viên của trường cũng được tiếp cận với phương pháp làm việc mới, chuyên nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn. Ngoài ra, trường cũng có chương trình hợp tác với các trường, doanh nghiệp Nhật Bản, giúp nâng cao năng lực thực tập bên ngoài doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Từ những kết quả như trên và các hoạt động hợp tác tích cực, có hiệu quả của trường, kể từ năm học 2018-2019, TDC được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH chọn là 1 trong 4 trường cao đẳng trên cả nước tham gia thí điểm đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng của Vương Quốc Anh, bao gồm các hoạt động tự đánh giá; lập và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng sau hoạt động thí điểm và chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ quá trình tham gia với các cơ sở giáo dục khác.

* Bao nhiêu phần trăm sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành?

- Trong năm học 2018-2019, TDC đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên theo đúng quy chế đào tạo với tỷ lệ: xuất sắc 0,74%, giỏi 14,42%, khá 21,57%. Kết quả khảo sát doanh nghiệp về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho thấy có 70% nhân sự là cựu sinh viên TDC đáp ứng được phần lớn công việc trở lên, 92% DN đánh giá về kỹ năng, thái độ và kiến thức chuyên môn đạt từ khá trở lên. Tại các buổi tọa đàm do trường tổ chức cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của DN về việc sử dụng nguồn lao động do nhà trường đào tạo.

Tin cùng chuyên mục