Trung tâm Báo chí TPHCM - Cầu nối để báo giới tác nghiệp

Trung tâm Báo chí TPHCM - trung tâm báo chí đầu tiên trong cả nước - được thành lập, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TPHCM trong thực hiện quyền được thông tin, tiếp cận nguồn tin của báo chí. Nhiệm vụ của trung tâm: kết nối thông tin nhanh nhất, công khai nhất, minh bạch nhất giữa lãnh đạo TP, các cơ quan chức năng với báo giới về các vấn đề dư luận đang bức xúc, quan tâm.

Đáp ứng quyền được thông tin

Khởi công từ ngày 14-3, sau chưa đầy 2 tháng thi công, công trình Trung tâm Báo chí TPHCM giai đoạn 1 (2019-2020), đã cơ bản hoàn thành. Cấu trúc tổng thể đã hoàn thiện với 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng chờ khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên, các phòng dịch vụ phục vụ công tác tổ chức: phòng phục vụ teabreak, phòng kho - thiết bị, phòng kỹ thuật…

Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng Internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện của TPHCM.

Trung tâm Báo chí TPHCM còn có các khu làm việc riêng cho báo chí với cơ sở vật chất hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Tất cả các khu vực được thiết kế đẹp mắt, hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Trung tâm Báo chí TPHCM - Cầu nối để báo giới tác nghiệp ảnh 1 Trung tâm Báo chí TPHCM sắp đi vào hoạt động. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, chia sẻ, Trung tâm Báo chí TPHCM sẽ là một địa chỉ tin cậy để báo chí đề nghị cung cấp, tiếp nhận thông tin, đồng thời phản hồi về những vấn đề “nóng” của xã hội. Từ đó, lãnh đạo TPHCM sẽ lắng nghe và có những điều chỉnh trong những quyết sách về xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác.

Trong mối quan hệ với báo chí, nhiều năm qua, Đảng bộ và chính quyền TPHCM hết sức quan tâm, tạo điều kiện để báo chí hoạt động, phát triển; ngược lại, báo chí đã luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền TPHCM và cung cấp thông tin phong phú, đa dạng, có tính phản biện cao, cùng chung sức xây dựng TP. 

Trước đó, trong buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí ngày 17-10-2017, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có ý tưởng thành lập trung tâm báo chí nhằm phục vụ tốt hơn cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Trong hơn 1,5 năm qua, TP đã có nhiều cuộc họp bàn, mời các cơ quan báo chí góp ý, hiến kế về mô hình hoạt động của trung tâm báo chí.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 13 (bất thường), HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào chiều 8-4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết có 8 nhóm giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm 2019.

Trong đó, nhóm giải pháp thứ 7 chính là phát huy vai trò báo chí TP để thông tin đầy đủ, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của TP và cả nước, phản ánh được tiếng nói của nhân dân trong việc chống tham nhũng, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; thực hiện truyền thông cổ vũ sáng tạo, khát vọng vươn lên của người Việt Nam, của đất nước và TP.

Xác định “truyền thông đi trước một bước”, Thành ủy, UBND TPHCM đặt ra yêu cầu phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, thường xuyên, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tế và từ đó đã quyết tâm xây dựng, sớm đưa Trung tâm Báo chí TPHCM vào hoạt động.

“Chủ trương thành lập Trung tâm Báo chí TPHCM thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP trong thực hiện quyền được thông tin, tiếp cận nguồn tin của báo chí; tích cực sử dụng thông tin báo chí như một kênh quan trọng và phương thức kết nối các nguồn lực xã hội và tham gia phản biện chính sách”, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương chia sẻ.

Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời

Dù TPHCM luôn “mở” với báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp, song trên thực tế, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân lãnh đạo vẫn “né” báo chí, không cung cấp kịp thời thông tin tới báo chí. Vấn đề được các nhà báo quan tâm là sự ra đời của Trung tâm Báo chí TPHCM có khắc phục tình trạng trên, hay lại thêm một khâu trung gian khiến báo giới, và người dân, phải chờ đợi thông tin… lâu hơn?

Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương khẳng định, khi đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí TPHCM sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của TP và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch về các hoạt động của TP trên các lĩnh vực đến các cơ quan báo chí. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đảng bộ và chính quyền TP giúp báo chí nhanh chóng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Trung tâm được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng các yêu cầu cao nhất của việc tiếp nhận và truyền tải thông tin đến với báo giới trong nước và quốc tế. Đồng thời còn là không gian, môi trường thân thiện để cơ quan báo chí, phóng viên chia sẻ thông tin với lãnh đạo TPHCM.

Tương lai không xa, Trung tâm Báo chí TPHCM sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí - Truyền thông hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng tầm quốc gia và quốc tế; là đầu mối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của TPHCM và cả nước.

Theo Sở TT-TT TPHCM, Trung tâm Báo chí TPHCM mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên của TPHCM, của Trung ương, của địa phương khác đóng trú tại địa bàn và báo chí quốc tế liên tục từ 8 giờ đến 18 giờ các ngày trong tuần (trừ chủ nhật). Khi TPHCM diễn ra sự kiện lớn, trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

TPHCM là nơi có hoạt động báo chí, truyền thông sôi nổi nhất nước với 31 cơ quan báo chí của TPHCM, 142 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác; khoảng 1.800 nhà báo TP, 500 nhà báo Trung ương sinh sống trên địa bàn và 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện.

Trung tâm Báo chí TPHCM (đặt tại Cao ốc 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM; website: ttbc-hcm.gov.vn) được thành lập theo Quyết định số 1049/QĐ-UBND ngày 18-3 của UBND TPHCM. Đây là trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí.

Tin cùng chuyên mục