Trung Quốc, Pháp cam kết đối phó chính sách “Nước Mỹ trước tiên”

Ngày 25-6, tại cuộc gặp song phương ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã xác nhận tầm quan trọng của hợp tác kinh tế đa quốc gia, cam kết đối phó chính sách thương mại “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn có thể cản trở tăng trưởng toàn cầu.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN
 Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh mong muốn phối hợp với Paris để thúc đẩy sáng kiến cơ sở hạ tầng xuyên biên giới “Vành đai và Con đường”. Về phần mình, Thủ tướng Philippe cho biết, Pháp sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như sử dụng hạt nhân, các hoạt động hàng không và vũ trụ.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán về một thỏa thuận đầu tư song phương, trong bối cảnh 2 bên đã nhất trí phản đối chế độ bảo hộ và bảo vệ hệ thống thương mại đa phương toàn cầu. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lưu Hạc nhấn mạnh Bắc Kinh hy vọng EU sẽ có các bước đi cụ thể nhằm nới lỏng những hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu của khối này sang Trung Quốc . 

Tin cùng chuyên mục