Trung Quốc lắp đặt thiết bị giám sát gần căn cứ hải quân Mỹ

Ngày 22-10, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc, với sự giúp đỡ của Canada, đã lắp đặt các thiết bị giám sát tại Endeavour thuộc vùng Juan de Fuca, cách bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ 300km. 

Các thiết bị này sử dụng các thiết bị cảm biến công nghệ cao để theo dõi môi trường dưới nước đã được kết nối với Mạng lưới Đại dương Canada (ONC), trải dài từ Bắc Thái Bình Dương tới Bắc cực. 

Eo biển Juan de Fuca là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Qua eo biển này xuống phía Nam, cách không xa TP Seattle là một trong hai cơ sở vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ - căn cứ Hải quân Kitsap. Căn cứ này hiện có một xưởng đóng tàu ngầm hạt nhân và là vũng cạn duy nhất ở bờ biển phía Tây của Washington cho tàu sân bay lớp Nimitz.

Theo SCMP, dù chưa có thông tin nào cho thấy các thiết bị này có thể được sử dụng để lần theo dấu vết của các tàu ngầm và các tàu khác, song các dữ liệu môi trường thường có giá trị như nhau đối với cả các nhà nghiên cứu dân sự và phi dân sự.

Tin cùng chuyên mục