Trung Quốc ấn định mức tiền mặt được rút ở nước ngoài

Bắt đầu từ ngày 1-1, quy định mới về giới hạn số tiền mặt được phép rút ở nước ngoài chính thức có hiệu lực tại Trung Quốc. Đây là biện pháp chống nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố.
Theo quy định mới, mỗi chủ thẻ tín dụng chỉ được phép rút không quá 100.000 NDT/năm (15.300 USD) ở nước ngoài. Bất kể ai vi phạm quy định này có nguy cơ bị “treo” quyền rút tiền mặt ở nước ngoài trong 2 năm kể từ thời điểm vi phạm. Quy định này đã từng được áp dụng từ tháng 9-2015 với những chủ sở hữu thẻ ngân hàng Union Pay, một dạng thẻ Visa hay MasterCard kiểu Trung Quốc. Việc rút tiền ở nước ngoài từng là một phương thức để người Trung Quốc đưa tiền ra khỏi lãnh thổ và đầu tư vào những dự án có lãi cao. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc muốn số tiền đó được dùng để hỗ trợ phát triển nền kinh tế nước này. 

Cùng ngày, luật thuế đầu tiên về môi trường tại Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực. Theo luật mới, mức thuế mà các doanh nghiệp phải trả trên mỗi đơn vị ô nhiễm không khí là 1,2 NDT (0,18 USD); 1,4 NDT (0,2 USD) trên mỗi đơn vị ô nhiễm nước; 5 NDT (0,7 USD)/tấn chất thải rắn và 1.000 NDT (154 USD)/tấn chất thải độc hại. Khoản thu sẽ chuyển về ngân sách các địa phương và Chính phủ Trung ương sẽ phân bổ để chi trả cho công tác bảo vệ môi trường. Trước đây, Trung Quốc không áp đặt bất kỳ loại thuế môi trường cụ thể nào. Ước tính, Chính phủ Trung Quốc có thể thu về 7,68 tỷ USD/năm khi luật này có hiệu lực. 

Tin cùng chuyên mục