Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10

Trục lợi bằng tin nhảm về những lá cây “thần dược”

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc phát hiện công dụng chữa bệnh như “thần dược” của một số lá cây, như: nấu nước lá đu đủ, lá mãng cầu xiêm uống, chữa được 12 loại ung thư; nấu nước xả uống loại bỏ được tất cả các loại tế bào ung thư… 

Nhiều người cả tin đã không cần kiểm chứng, vội vàng chia sẻ, phát tán thông tin, như là một cách giúp người bệnh, không biết rằng có kẻ tung tin nhảm nhằm trục lợi.

Trục lợi bằng tin nhảm về những lá cây “thần dược” ảnh 1 Các lá xả, đu đủ đang được rao bán trên mạng xã hội là “thần dược” trị ung thư
Những tin đồn thất thiệt

Tin đồn về chuyện nấu nước lá đu đủ, mãng cầu xiêm, xả để uống có thể chữa ung thư đang làm nhiều người bệnh như “vớ được vàng”, không tới các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời mà tự ở nhà uống nước nấu từ các loại lá này. Dù chỉ là một tia hy vọng nhỏ đi chăng nữa, họ vẫn áp dụng cho mình với mong muốn đó sẽ là phép màu giúp mình khỏi bệnh.

Sau khi thông tin về các lá thần dược đã tràn lan trên mạng xã hội, hiện nay, một số đối tượng đang trục lợi, rao bán trên mạng “lá đu đủ sạch”, “lá đu đủ nhà trồng”, “lá đu đủ đực 100%”. Các loại lá xả, củ xả cũng được rao bán với giá từ 120.000 đến 500.000 đồng/kg, tùy vào lá tươi hay đã được phơi khô, xắt nhỏ. 

Qua đó cho thấy có sự liên quan, tương tác giữa kẻ tung tin lá thần dược và kẻ đang rao bán với giá cao những chiếc lá không khó tìm này. Họ trục lợi bằng cách đánh vào tâm lý những người mắc bệnh nan y, “có bệnh thì vái tứ phương” nên dễ dàng nghe theo những tin đồn không có cơ sở khoa học.

Chiêu này không mới, lâu nay, đã có nhiều tin đồn về những bài thuốc chữa ung thư từ các loại lá và gần đây có tin đồn về việc đắp lá cây làm cao dán chữa ung thư vú (Báo SGGP ngày 9-10 đã có bài về cách chữa bệnh phản khoa học này gây lở loét và di căn). Bây giờ lại thêm tin đồn về công hiệu của việc uống lá xả, đu đủ, mãng cầu xiêm. 

Chữa bệnh mà nghe theo những thông tin không được kiểm chứng, chỉ được truyền miệng hoặc chia sẻ, phát tán trên mạng xã hội, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Ung thư là căn bệnh nan y, nhưng nếu phát hiện sớm vẫn có thể chữa khỏi bệnh; ở giai đoạn muộn, việc chữa trị đúng cách có thể giúp kéo dài sự sống.

Điều nguy hiểm là một số bệnh nhân khi mắc ung thư ở giai đoạn sớm đã không đến điều trị tại các cơ sở y tế mà ở nhà uống nước nấu từ các loại lá, có thể khiến bệnh tiến triển nhanh và trầm trọng hơn, làm cho việc điều trị về sau gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất thấp. 

Đừng để tiền mất, tật mang

Đã có không ít trường hợp bị ung thư phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong vì dùng các loại lá cây để chữa bệnh. Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Nội ung bướu (Viện Y dược học dân tộc TPHCM), cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở khoa học nào để khẳng định các loại lá như xả, đu đủ, mãng cầu xiêm có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư. Trong danh mục thuốc đông y, các loại lá nói trên cũng có tác dụng chữa trị một số loại bệnh khác, nhưng khi mắc bệnh ung thư, người bệnh không nên tự điều trị, mà phải đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, tư vấn và điều trị đúng cách, nếu tự chữa trị sẽ khiến bệnh nặng thêm, mất đi thời điểm vàng để chữa trị bệnh.

Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư đã có nhiều tiến bộ. Ngoài phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, còn có các loại thuốc cho kết quả điều trị khả quan. Từ lâu, Khoa Nội ung bướu của Viện Y dược học dân tộc đã được nhiều bệnh nhân ung thư tin tưởng và tìm đến để được hỗ trợ trong quá trình điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại, cũng như ngăn ngừa tái phát và di căn khi đã điều trị xong y học hiện đại, bằng liệu pháp “4T” (Tâm lý - Thực dưỡng - Tập luyện - Thuốc)”. 

Hiện nay việc quản lý thông tin trên mạng xã hội vô cùng khó, do vậy có rất nhiều thông tin là tin giả, không được kiểm chứng, thậm chí có nhiều kẻ phát tán thông tin nhằm mưu đồ hại người, lừa đảo, trục lợi. Vì vậy, người dùng mạng xã hội nên tỉnh táo, không nên vội vàng chia sẻ, tin tưởng vào các thông tin về cách điều trị bệnh bằng những bài thuốc chưa có cơ sở khoa học, mà hãy tới các cơ sở y tế có uy tín điều trị sớm theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Thông tin về các loại lá cây “thần dược” nêu trên hiện vẫn chỉ là tin đồn không đáng tin. Việc hiểu sai công dụng, tự ý tìm mua và tự ý sử dụng các loại lá để điều trị bệnh và sử dụng không đúng liều lượng sẽ làm tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục