Triều Tiên triệu tập các đại sứ về nước

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 19-7 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu các đại sứ và người đứng đầu các phái bộ ở nước ngoài về Bình Nhưỡng. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NEW YORK POST
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NEW YORK POST

Các quan chức ngoại giao này được triệu tập về tham dự hội nghị được cho là ở cấp đại sứ. Hiện sự kiện chưa được xác nhận là một cuộc họp thường niên hay là được tổ chức đặc biệt, có thể trong tuần này. Triều Tiên đã thông báo về cuộc họp cấp đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7-2015, nhưng kể từ đó không có tin tức nào về sự kiện như vậy. Theo UPI, hơn 50 thành viên của Bộ Ngoại giao và Đảng Lao Động Triều Tiên sẽ tham dự cuộc họp này.

Cuộc họp nếu được xác nhận này được tiến hành khoảng 1 tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore và nhất trí hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hai bên không ấn định cụ thể phương thức hoặc khung thời gian cho việc thực thi, để lại các chi tiết này cho những cuộc đàm phán tiếp sau. Đặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon cho biết phía Mỹ đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ngày 18-7, cũng cho biết, Mỹ sẽ nhận hài cốt của các binh sĩ Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 từ Bình Nhưỡng trong những tuần sắp tới. 

Các nhà quan sát nhận định rằng thông qua cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo đường lối chính sách và cổ vũ tinh thần làm việc trước thềm lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên (ngày 9-9).

Tin cùng chuyên mục