Triển vọng thị trường bất động sản “vẫn mong manh”

Tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV và cả năm 2016 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức chiều nay 16-1, tại Hà Nội
Triển vọng thị trường bất động sản “vẫn mong manh”

(SGGPO).- Tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV và cả năm 2016 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức chiều nay 16-1, tại Hà Nội (ảnh).

Báo cáo của VEPR chỉ rõ, bất chấp những biến động lớn, ẩn chứa nhiều yếu tố bất định, kinh tế trong nước quý IV và cả năm 2016 tiếp tục phục hồi nhờ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và sự ổn định của ngành nông nghiệp. Chỉ số sản xuất VEPI có mức tăng trưởng ấn tượng trong quý IV góp phần củng cố nhận định này.

Đáng lưu ý, thị trường ngoại hối ổn định sau một năm áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm, mặc dù thị trường thế giới có những diễn biến phức tạp và xuất hiện một số tin đồn bất lợi. Dự trữ ngoại hối trong năm 2016 tiếp tục tăng, ước đạt 41 tỷ USD vào cuối năm. Điều hành chính sách tiền tệ năm 2016 được đánh giá là “linh hoạt và chặt chẽ”.

Tuy nhiên, một số nhược điểm cũng đã được các chuyên gia của VEPR chỉ rõ. Đó là việc thâm hụt ngân sách ước khoảng 5,64% GDP, thấp hơn các năm trước nhưng vẫn vượt xa chỉ tiêu khống chế của Quốc hội. Triển vọng của thị trường bất động sản được coi là “vẫn mong manh do sự bất định về lãi suất trong tương lai”, mặc dù đã ấm dần lên so với nửa đầu năm.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục