Triển lãm hơn 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ

Ngày 10-12, 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ, nằm trong số 300 tác phẩm được Tập đoàn Thái Bình Dương mua lại từ một nhà sưu tập nghệ thuật Thái Lan đã được trưng bày tại Hà Nội trong triển lãm mang tên "Nguyễn Thụ- Hiện thực và Trữ tình".

Triển lãm hơn 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ
Tranh lụa "Mẹ con"
 Họa sĩ Nguyễn Thụ là một trong 15 học viên khóa 1 (1957-1962) của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giảng viên của trường và giữ cương vị hiệu trưởng từ năm 1985 đến năm 1991.

Nguyễn Thụ bén duyên tranh lụa ngay từ những ngày đầu đến với hội họa bởi ông tìm thấy trong tranh lụa sự nhẹ nhàng, lãng mạn, gần gũi như chính con người mình. Đặc tính mềm, mỏng, trong của lụa đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự trau chuốt trong quá trình làm việc. Nguyễn Thụ là một trong số ít họa sĩ dành cả cuộc đời để vẽ tranh lụa và ghi dấu ấn sâu sắc với thể loại này.

Tranh của ông cô đọng về ý, tinh lược về hình, lúc nhấn, lúc thả, đẹp dịu dàng, nên thơ, trong trẻo… như một cuộc dạo chơi lãng đãng giữa thiên nhiên, đất trời. Tranh lụa Nguyễn Thụ khác biệt không chỉ bởi vẻ đẹp thơ mộng mà còn ở tính khái quát, cô động của các hình tượng nghệ thuật.

Triển lãm hơn 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ ảnh 2 Phong cảnh Bắc Sơn
Nhà nghiên cứu, họa sỹ Phan Cẩm Thượng chia sẻ: Họa sĩ Nguyễn Thụ đặc biệt nặng lòng với đồng bào dân tộc Tày, Thái và vùng núi phía Bắc. Con người, cảnh vật miền sơn cước trở thành đề tài xuyên suốt các sáng tác của người họa sĩ tài hoa này, với vẻ đẹp trữ tình, thấm đẫm chất núi rừng, đầy chất thơ, uyển chuyển

Tranh của Nguyễn Thụ là cảm xúc trước cái đẹp, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Ông là tác giả của nhiều bức ký họa xuất sắc trong nghệ thuật ký họa Việt Nam. Cũng từ những bức ký họa ấy đã xuất hiện nhiều tác phẩm để đời. Những ký họa của ông sống động đến mức có thể coi như dấu ấn của sáng tạo tác phẩm, như các bức tranh lụa: Mưa, Ghé qua bản, Bên bếp lửa, Dệt vải… hay các bức tranh khắc gỗ như Về Bản, Đi tuần tra, Suối Lê Nin…

Triển lãm hơn 60 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thụ ảnh 3 Phong cảnh Sơn La 
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - họa sĩ Nguyễn Khánh Chương, rất nhiều tác phẩm hội họa của họa sĩ Nguyễn Thụ được các nhà sưu tập nước ngoài tìm kiếm vì thế, cuộc trở về này sẽ giúp cho người xem một cái nhìn toàn diện về sự nghiệp sáng tác của ông.
Triển lãm kéo dài đến hết 20-12, tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục